ข่าวภูมิภาค

มุกดาหาร ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 วัดได้ 76.1 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร แถบสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนงดกิจกรรมกลางแจ้ง และให้งดเผาวัชพืชทุกกรณี

           วันที่ 8 มี.ค. 67   ข้อมูลสถานีตรวจอากาศ  กรมควบคุมมลพิษ  ที่สนามกีฬากลางจังหวัดมุกดาหาร วัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 วัดได้ 76.1 ไมโครกรัม/ ลูกบาศก์เมตร แถบสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ  มี  คำแนะนำให้ประชาชนทุกคนงดกิจกรรมกลางแจ้ง หากมีความจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองทุกครั้ง เช่น หน้ากากป้องกัน PM 2.5 หากมีอาการผิดปกติให้รีบไปพบแพทย์  ผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยจากมลพิษทางอากาศ ให้เตรียมยาและอุปกรณ์ที่จำเป็นให้พร้อมและปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

          ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5  สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการเผาไหม้ ทั้งจากเครื่องยนต์ของยานพาหนะต่าง ๆ และการเผาวัสดุต่าง ๆ  ข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษ และกระทวงพลังงานพบว่า สาเหตุของ PM 2.5 ในประเทศไทยมาจากการเผาในที่โล่ง  เป็นแหล่งกำเหนิด PM 2.5 มากที่สุด

          สำหรับพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5  แถบสีแดงติดต่อกันหลายวัน สาเหตุมาจากการการเผาวัชพืชในที่โล่งแจ้ง อาทิ เผาอ้อย  เผาป่า  เผาหญ้า และเผาวัชพืชตามสวน ไร่นา ของชาวบ้านในเขตตำบลรอบนอก และตามอำเภอต่าง ๆ

ภาพ/ข่าว อนุศักดิ์ – เสาวภา  แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าว จ.มุกดาหาร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *