ข่าวภูมิภาค

กาฬสินธุ์ เดินหน้าพัฒนาชุมชนแก้ปัญหาหนี้สิน ยาเสพติด และปัญหาการว่างงาน

สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ เดินหน้าพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนกาฬสินธุ์ ให้ดีกว่าเดิม มุ่งเป้าการพัฒนาเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหายาเสพติด ปัญหาหนี้สิน และแก้ปัญหาตกงาน ด้วยการสร้างอาชีพ สร้างรายได้

21 ก.พ.67 ที่แปลงผักมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริบ้านโนนสวาท หมู่ที่ 6 ตำบลโนนบุรี อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ ประชุมพัฒนาการอำเภอสัญจร โซนมหาธารลำปาว ซึ่งประกอบด้วย อำเภอสหัสขันธ์ อำเภอห้วยเม็ก อำเภอหนองกุงศรี อำเภอท่าคันโท อำเภอคำม่วงและอำเภอสามชัย โดยมีพัฒนาการอำเภอเข้าร่วม และถอดบทเรียนการสร้างอาชีพที่ยั่งยืนในชุมชน โดยมีนายสมญา ศิลาพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านโนนสวาท ที่นำชาวบ้านปลูกผักแปลงรวมในที่สาธารณะประโยชน์ สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สิน สร้างอาชีพและรายได้ และยังแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ด้วย

นายสมญา ศิลาพัฒน์ กล่าวว่า ในพื้นที่มีทั้งปัญหาปากท้องของชาวบ้าน ปัญหายาเสพติด คนตกงานจากสถานการณ์โควิด แต่เมื่อเริ่มดำเนินโครงการปลูกผักกับมูลนิธิปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ ก็เริ่มมีรายได้หมุนเวียนในครัวเรือน ใช้เวลาว่างมาดูแลแปลงผัก จาก 24 แปลง ต่อ 1 ครัวเรือน ภายใน 1 ปี ขยายเป็น 55 แปลง 55 ครัวเรือน โดยผักที่ปลูกจะหมุนเวียนเปลี่ยนไปตามฤดูกาล เช้า – เย็น จะมารดผัก ส่วนการขายจะมีตัวแทนชาวบ้านนำไปขายที่ตลาด หรือ บางครั้งพ่อค้าแม่ค้าก็มาสั่งและรับเองที่แปลงผัก ผ่านมาแล้ว 4 ปี คนในหมู่บ้านบางครัวเรือนได้ยึดเป็นอาชีพหลักที่สร้างรายได้หมุนเวียนในครัวเรือนตลอดทั้งปี

นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า พื้นที่บ้านโนนสวาท ได้ทำให้เห็นถึงภาพของพื้นที่สร้างสรรค์ ที่สร้างทั้งเศรษฐกิจ สร้างอาชีพ และสร้างคุณภาพชีวิตของชาวบ้านให้อยู่ดี มีสุข ตามนโยบายของนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ได้มุ่งเน้นการแก้ปัญหา 3 ด้าน คือปัญหายาเสพติด ปัญหาหนี้สินนอกระบบ และปัญหาด้านอาชีพหลังสถานการณ์โควิด สำนักงานพัฒนาชุมชนได้วางแผนดำเนินการไว้คือ L2C MODEL หรือ Light Land Creative Economy คือ พื้นที่ชีวิตเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยให้ชุมชนเป้าหมายมีพื้นที่ในการทำกิจกรรมร่วมกัน โมเดลที่ 2 คือ ทีมช่วยมวยวัด และโมเดลที่ 3 คือ แก้ไขปัญหาแก้จน โดยวางเป้าหมายสร้างบ้านให้กับครัวเรือนยากจน อำเภอละ 1 หลัง เป็นโมเดล บ้าน วัด พัฒนา ประชาเป็นสุข.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *