ข่าวภูมิภาค

สำนักงานเกษตรอำเภอสหัสขันธ์  จัดงานวันถ่านทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ (Field Day)  ชูพืชฤดูแล้งที่เกมาะสมให้รอดอากาศร้อนแล้งเพื่อสร้างรายได้

วันที่ 15 ก.พ. 2567 ที่ศูนย์เรียนรู้การปลูกผักเพื่อการค้า  บ้านโคกสง่า  ตำบลโนนน้ำเกลี้ยง  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์ เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันถ่ายทอดเทคโนโลยีเพื่อเริ่มต้นฤดูกาลผลิตใหม่ Field Day โดยปีนี้ได้จัดให้มีฐานเรียนรู้ 5 ฐาน เพื่อกระจายความรู้เครือข่ายเกษตรของอำเภอสหัสขันธ์  โดยมี นางวิภาภรณ์  ฆารวิพัฒน์  นายกเทศมนตรีตำบลโนนน้ำเกลี้ยง  นางเจตสุภางค์ พรหมสุคนธ์ นักวิชาการเกษตรรักษาการเกษตรอำเภอสหัสขันธ์  หัวหน้าส่วนราชการ เครือข่ายเกษตรอำเภอสหัสขันธ์  และยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ กว่า 200 คน ร่วมกิจกรรม

นางเจตสุภางค์  พรหมสุคนธ์  กลาวว่า  ฤดูกาลผลิตใหม่ ทางเกษตรอำเภอสหัสขันธ์ ได้จัดองค์ความรู้ฝนการถ่ายทอดสู่เครือข่ายเกษตรที่เน้นการปลูกพืชสร้างรายได้  ในปีนี้ตัวแปรสำคัญคือสภาอากาศที่ร้อนจัดและภัยแล้งที่ส่งผลกระทบกับเกษตรกรโดยตรง  จึงต้องเร่งเตรียมรับมือให้ทันท่วงที  ซึ่งสิ่งที่เกษตรกรทำได้คือการเลือกปลูกพืชใช้น้ำน้อย ทนแล้ง ทนสภาพอากาศร้อน  ซึ่งในการจัดถ่ายทอดเทคโนโลยีได้ทำเป็นฐานเรียนรู้ ประกอบด้วยฐานที่ 1 แหนแดงพืชน้ำสุดปัง  ฐานที่2 สายเขียวรักษ์โลก ฐานที่3 การใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ฐานที่ 4 ราชินีแห่งคำบอนกรีน  ฐานที่ 5 ตัด แต่ง แบ่ง ขาย  ซึ่งเป็นการเรียนรู้ทั้งระบบของศูนย์เรียนรู้ปลูกผักเพื่อการค้า ของบ้านโคกสง่า ภายใต้โลโก้ คำบอนกรีนซึ่งเป็นแหล่งผลิตพิชผลทางการเกษตรหมุนเวียน สร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรตลอดทั้งปี

“กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดได้จัดกิจกรรมร่วมกัน  โดยเพื่อเป็นศูนย์กลางในการถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตในการเพาะปลูกใหม่  เน้นการบริหารจัดการและการตลาดให้กับเกษตรกร  รวมถึงการใช้ปัจจัยการผลิตอย่างเหมาะสม  ซึ่งอำเภอสหัสขันธ์ มีกลุ่มคำบอนกรีน เป็นกลุ่มเกษตรกรที่เข้มแข็งที่มีการปลูกพืชในโรงเรือน ไม่ใช้สารเคมี และมีโรงตัดแต่ง คำบอนกรีนเป็นกลุ่มครบวงจรที่เข้มแข็ง ที่เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้และศึกษาดูงานสำหรับผู้สนใจปลูกผักอินทรีย์” นางเจตสุภางค์ กล่าว

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *