ข่าวภูมิภาค

นพค.24 ขุดลอกคลองเปิดทางน้ำ แก้ไขปัญหาจากอุทกภัยในช่วงฤดูฝน

19 สิงหาคม พ.ศ.2566 กองบัญชาการกองทัพไทย โดยหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ สองสี่ สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ขุดลอกผักตบชวา และวัชพืช แก้ไขความเดือดร้อนของประชาชน จากอุทกภัยในช่วงฤดูฝน

จากสถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นช่วงปลายฤดูฝนของทุกปี ทำให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สิน และ วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยที่มีพื้นที่ลุ่มต่ำ การระบายน้ำขาดประสิทธิภาพ เนื่องจากมีวัชพืชจำนวนมากกีดขวางเส้นทางการระบายน้ำ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก พื้นที่การเกษตร ประชาชนได้รับความเดือนเป็นจำนวนมาก

พันเอกสันทัศน์ ชำนาญเวช ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ สองสี่ สำนักงานพัฒนาภาค 2 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จัดกำลังพลชุดปฏิบัติงานช่าง หน่วยช่างพัฒนา และ ชุดบรรเทาสาธารณภัยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมยานพาหนะ เครื่องจักรกล ประกอบด้วย รถขุดตัก จำนวน 2 คัน รถยนต์บรรทุกเทท้าย จำนวน 2 คัน ร่วมกับเทศบาลตำบลน้ำเที่ยง อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร และประชาชนในพื้นที่ ดำเนินการขุดลอกผักตบชวา และวัชพืชที่ปริมาณหนาแน่น ทำให้เกิดปัญหาการกีดขวางทางระบายน้ำ และการใช้น้ำของประชาชน ในพื้นที่ลำห้วยมุก บ้านน้ำเที่ยง หมู่ที่ 6 ตำบลน้ำเที่ยง อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร เพื่อให้การระบายน้ำในลำห้วยมุก เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ตลอดทั้งเพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำที่สะอาด ให้ประชาชนในพื้นที่สามารถนำน้ำไปใช้ในการอุปโภค และ การเกษตรในช่วงฤดูแล้งต่อไป

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดมุกดาหาร วัดที่ศูนย์อุทกวิทยามุกดาหาร เช้าวันนี้ล่าสุดอยู่ที่ 8.72 เมตร โดยห่างจากจุดวิกฤต 3.78 เมตร ระดับวิกฤตอยู่ที่ 12.50 เมตร มีแนวโน้มลดระดับลงต่อเนื่อง เนื่องจากไม่มีฝนตกลงมาติดต่อกันหลายวัน.

ภาพ-ข่าว อนุศักดิ์-เสาวภา แสนวิเศษ ผู้สื่อข่าวจังหวัดมุกดาหาร

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *