ข่าวประชาสัมพันธ์

เทศบาลสังขะ เปิดตลาดแห่งใหม่ช่วยเหลือผู้ประกอบการ ส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชน ยกระดับอาหารพื้นบ้านของคนสุรินทร์มาไว้ในตลาดใหม่เเห่งนี้

สุรินทร์ – เทศบาลสังขะ เปิดตลาดแห่งใหม่ช่วยเหลือผู้ประกอบการ ส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชน เเละยกระดับอาหารพื้นบ้านหลายเมนูของคนสุรินทร์มาไว้ในตลาดใหม่เเห่งนี้ ซึ่งหาทานได้ยากเเล้วในปัจจุบัน อาทิ  เช่นอังแกบบอบ( กบเสียบไม้) ถือว่าเป็นไฮไลน์อาหารพื้นบ้าน อารยธรรม 4 ชนเผา ไทย-เขมร-กวย-ลาว

เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2566  เวลา 17.30 น. นายสันติ โอฆะพนม นายอำเภอสังขะ เป็นประธานในพิธีเปิดตลาดแห่งใหม่ “ตลาดเมืองสังขะ” โดยมีนางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์ นายกเทศมนตรีตำบลสังขะ  นายเฉลิมชัย นามม่วง ประธานสภาฯ คณะผู้บริหาร ส.ส.ล้ำเลิศ พัวพัฒนโชติ  สจ.ณิชาภา พัวพัฒนโชติ  สจ.จิตรดิดก โสวภาค และเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลสังขะให้การต้อนรับ

การเปิดตลาด “เมืองสังขะ” ครั้งนี้เพื่อเป็นการส่งเสริมด้านการกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในชุมชนให้มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น หลังจากที่เจอวิกฤตโควิดระบาด กระทบการดำรงชีวิตและการทำมาหากิน ซึ่งมีพ่อค้าแม่ค้าที่สมัครเข้าร่วมโครงการตลาดเมืองสังขะกว่า 100 ร้านค้า

นางกิ่งกาญจน์ พัวไพฑูรย์  นายกเทศมนตรีตำบสังขะ ให้สัมภาษณ์ว่า “ตลาดเมืองสังขะ” จะเป็นศูนย์รวมเรื่องอาหารหวาน-คาวทุกประเภท โดยมีพ่อค้าแม่ค้าที่ผ่านการอบรมเรื่องการทำอาหารให้ถูกสุขลักษณะอนามัย เป็นอาหารที่ปรุงใหม่ สด สะอาด และรสชาดดี ร่วมทั้งอาหารพื้นบ้านจากชุมชนต่างๆ อีกทั้งผลไม้ตามฤดูกาล เรียกได้ว่ามาที่เดียวมีให้เลือกซื้อทุกอย่าง  โดย”ตลาดเมืองสังขะ” เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 14.00 – 21.00 น. บริเวณด้านข้างสถานีตำรวจสังขะ  ตรงข้ามกับวัดโพธาราม อำเภอสังขะ  จังหวัดสุรินทร์    ดังนั้น จึงอยากจะขอเชิญชวนทุกๆท่านมาเลือกซื้ออาหารคาว-หวานและผลไม้ มาช่วยกันอุดหนุนพ่อค้าแม่ค้าและสินค้าของชุมชน

สำหรับเมนูยอดนิยมในตลาดช่วงนี้ก็คือ “อังแกบบอบ” ซึ่งใครหลายคนอาจไม่รู้จัก เเต่ถ้าเอ่ยคำว่า กบเสียบไม้ หลายคนก็คงถึงบางอ้อ ก็คือ อาหารพื้นบ้าน ของจังหวัดสุรินทร์ เมื่อมีฝนตกเพราะกบมันร้อง ซึ่งเราจะพาไปรู้จัก อังแกบบอบ กบเสียบไม้ อาหารพื้นบ้านกัน ซึ่ง”อังแกบบอบ”  ที่เป็นภาษาเขมรท้องถิ่น ที่แปลว่ากบยัดไส้ อาหารพื้นบ้าน จังหวัดสุรินทร์ ที่หาทานยากแล้วในปัจจุบันนี้

สำหรับวัตถุดิบของเมนูนี้ก็คือกบ ที่จับมาได้ตามทุ่งนา ตามธรรมชาติ เพราะรสชาติจะแซ่บกว่ากบเลี้ยงแน่นอน อีกอย่างกบที่หาได้ตามทุ่งนา ก็ไม่มีกลิ่นคาวเหมือนกบเลี้ยงด้วย โดยนำมาผสมกับสมุนไพร และเครื่องเทศต่างๆ เช่น พริกขี้หนู ข่า กระชาย ขมิ้น ตะไคร้ ใบกระเพรา ใบมะกรูด กระเทียม พริกไทย หอมแดง ผสมกับมะพร้าวขูด กับน้ำกะทิ

วิธีการทำไม่ง่ายเลย ต้องเอากบมาลอกหนัง หลังจากนั้นก็ตัดแขน ตัดขา แล้วควักเครื่องในออก ต้องระวังอย่าให้ท้องแตกนะคะ เพราะจะทำให้ยัดไส้ไม่ได้ หลังจากนั้นนำมาล้างเกลือเพื่อขจัดกลิ่นคาว จากนั้นก็เอามาล้างน้ำเปล่า แล้วแบ่งกบส่วนหนึ่งมาสับ เพื่อยัดไส้ แล้วเอาเครื่องปรุง เครื่องเทศมาโขกให้ละเอียด แล้วนำมาผสมกับเนื้อกบ ใส่มะพร้าวขูด แล้วคลุกให้เป็นเนื้อเดียว

ขั้นตอนถัดไปคือนำไปผัดกับหัวกะทิ ใช้ไฟกลางผัดส่วนผสม แล้วโรยด้วยใบกระเพรา ใบโหระพา เพื่อเพิ่มสีสัน เพิ่มกลิ่นหอม จากนั้นก็เติมเครื่องปรุง ชิมรสให้ได้รสชาติตามชอบ แล้วนำไปยัดในท้องกบ แล้วนำมาเสียบในไม้ไผ่ แล้วนำมาย่างด้วยไฟอ่อน จนสุกดีแล้วนำมากินกับข้าวสวยร้อนๆ แซ่บหลาย.

ภาพ/ข่าว พูนสิน ยั่งยืน

One thought on “เทศบาลสังขะ เปิดตลาดแห่งใหม่ช่วยเหลือผู้ประกอบการ ส่งเสริมรายได้ให้กับชุมชน ยกระดับอาหารพื้นบ้านของคนสุรินทร์มาไว้ในตลาดใหม่เเห่งนี้

  • นายคงชาติ​ วรางกูร

    ขอแสดงความชื่นชม​ ด้านความเจริญก้าวหน้า​ อาชีพและปากท้องของชาวท้องถิ่น​ของอำเภอชายแดน​ ทั้งนี้​ด้วยความเอาใจใส่จากนักการเมืองระดับชาติและระดับทัองถิ่น​เป็น​อย่างดี​ ครับ​

    Reply

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *