ข่าวภูมิภาค

ฮือไล่นายกเล็ก หลังจะรื้อปรับปรุงตลาดสดมหาสารคาม พร้อมแห่โลงศพรอบเมือง

เมื่อเวลา 9.00 น.ของวันที่ 15 มิ.ย 66 ที่บริเวณหน้าตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม พ่อค้าแม่ค้า กว่า 300 คน ใช้รถยนต์กว่า 30 คัน ออกมาติดป้ายประท้วง และได้ตั้งขบวนเดินทางไปยื่นหนังสือให้กับทาง ผวจ.มหาสารคาม ที่ศาลากลกลางจังหวัด โดยนายวุฒิโชค ภาคบัว ประธานชมรมตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า จากที่เทศบาลเมืองมหาสารคามจะปรับปรุงพื้นที่อาคารตลาดสดเทศบาลปัจจุบัน โดยให้เหตุผลว่าเพื่อพัฒนาให้ตลาดสะอาดน่าซื้อน่าเดิน และจะนำไปประกวดตลาดดีเด่น นั้น โดยเคยมีการดำเนินการประชาพิจารณ์ สอบถามไปประชาชน ชุมชน พ่อค้าแม่ค้า ที่ได้รับผลกระทบโดยผ่านการประชุมประชาพิจารณ์ และมีมติจากประชาชนว่าไม่ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างเดิมที่มั่นคงอยู่ ไม่ย้ายสถานที่เพื่อปรับปรุงรื้อถอน เพียงแต่ให้รักษาความสะอาด บำรุงรักษาสถานที่เดิมที่ยังดีและใช้งานได้ดีอยู่ เพื่อไม่กระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน และชุมชนผู้ที่เกี่ยวข้อง

แต่อยู่มาทางเทศบาลเมืองมหาสารคามได้มีการมาสร้างตลาดชั่วคราวขึ้นที่หน้าที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคามและจะให้ชาวตลาดออกไปอยู่ชั่วคราวและจะทำการปรับปรุงตลาดสดใหม่ โดยไม่มีการชี้แจงหรือนำเอาแบบที่จะมาปรับปรุงมาสอบถามหรือเห็นชอบว่าจะให้เราย้ายไปแบบไหนที่ย้ายไปแล้วกลับมาจะอยู่ที่เดิมได้พื้นที่เท่าเดิมไหม หรือถ้าไปแล้วขายของที่ตลาดชั่วคราวที่สร้างด้วยไม้ยูคามุงสังกะสีมันแข็งแรงมั่นคงขนาดไหน เราไม่ได้รับการประชาสัมพันธ์หรือว่าจัดประชุมหารืออะไรเลยจากทางเทศบาลเมืองมหาสารคาม อ้างแต่ว่าจะให้เมืองพัฒนา ปรับปรุงตลาดสดให้สะอาดน่าเดิน แต่ไม่มีข้อมูลการจัดแผนการย้ายหรือรูปแบบตลาดใหม่ว่าเหมาะสมกับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดสดที่ขายกันอยู่ทุกวันหรือไม่

ทั้งนี้นับแต่ผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผู้ประกอบการทุกระดับได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง ต้องแบกรับภาระหนี้สินและกิจการค้าเพื่อผ่านพ้นวิกฤติการณ์ไปด้วยกัน เมื่อสถานการณ์คลี่คลายลงไปในระดับหนึ่งก็ทำให้พ่อค้าแม่ค้าผู้ประกอบการณ์เริ่มต้นที่จะประคองตัวในการค้าไปได้บ้าง จึงเป็นเหตุผลอันสำคัญที่ประชาชน พ่อค้าแม่ค้า ชุมชน เห็นว่า หากทำการปิดซ่อมแซมปรับปรุงซึ่งต้องใช้เวลานาน จะส่งผลเสียหายอย่างร้ายแรงในการที่จะกลับมาพลิกฟื้นธุรกิจทั้งระดับฐานรากและกิจการค้าโดยรวม ยากต่อการเยียวยาและอาจมีบางร้านค้าต้องปิดกิจการลงไปส่งผลกระทบเป็นห่วงโซ่อุปทาน จึงขอให้ทางท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะผู้นำอันเป็นที่พึ่งของชาวบ้านประชาชนชาวจังหวัดมหาสารคาม

ทางด้านนายผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัดจังหวัดมหาสารคาม ได้เดินทางมารับหนังสือจากพ่อค้าแม่ค้า กล่าวว่า ได้เป็นตัวเทน ผวจ.มหาสารคาม ได้ลงมารับหนังสือเรื่องราวร้องทุกข์ของชาวตลาดสดเทศบาลเมืองมหาสารคาม จากนั้นก็จะได้นำเรียนเรื่องทั้งหมดต่อ ผวจ.เพื่อร่วมประชุมหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ แต่ยังไม่สามารถกำหนดวันเวลาที่ชัดเจนได้แต่จะเร่งรัดให้เร็วสุด

จากนั้นทางพ่อค้าแม่ค้าได้เดินทางไปที่หน้าเทศบาลเมืองมหาสารคาม แต่ทางด้านนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม ไม่อยู่ ทางด้านพ่อค้าแม่ค้าก็ได้รวมตัวกันนำเอาโลงศพ 2 โลง เขียนที่หน้าโลงว่านายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม และอีกโลงเขียนว่า ผอ.ฝ่ายอนามัยและสิ่งแวดล้อม จากนั้นก็ได้ทำการเผาหลอก โดยให้พ่อค้าแม่ค้าจำนวน 300 คน ได้นำดอกไม้จันมาวางไว้ที่โลงศพที่ว่างอยู่หน้าเทศบาลเมืองมหาสารคาม จากนั้นประธานชมรมตลาดสดเทศบาลเมือง ก็ได้ยื่น หนังสือต่อนายธัญสุต บริหารธนวุฒิ รองนายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม มารับหนังสือแทนนายกเทศมนตรี กล่าวว่า เนื่องจากทางนายกเทศมนตรีไปราชการ ตนเลยต้องมารับหนังสือแทน ในเรื่องนี้เราก็จะให้ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมหาสารคาม ได้มาเป็นคนกลางมารับฟังและเชิญทางฝ่ายตลาดสดเข้ามาพูดคุยแล้วหาทางออก ส่วนเรื่องการไม่ทำประชาพิจารณ์นั้นเรามีเอกสารและการประชุมเก็บไว้ทั้งหมด ส่วนเรื่องการประมูลทั้งการปรับปรุงและการสร้างตลาดชั่วคราวเราก็ใช้การประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ โปร่งใส เรามีเอกสารหลักฐานทั้งหมด.

พิเชษฐ ยากรี รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *