ข่าวภูมิภาค

แพทย์ทั่วประเทศกว่าพันคน ร่วมประชุมที่ จ.เลย ปลัด สธ.ยังคงเดินหน้าโอน รพ.สต.ให้ อบจ.

วันที่ 14 มิ.ย.66 จากการที่ หอประชุมขุมทองวิไล มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย ต.เมือง อ.เมืองเลย จ.เลย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุม” สป.สัญจร พัฒนาศักยภาพการบริหารงานสาธารณสุข ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค “ นอกสถานที่ ครั้งที่ 3/2566 มีนายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวให้การต้อนรับ พร้อมกับ นพ.ณรงค์ สายวงษ์,นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ, นพ. ณรงค์ อภิกุลวณิช, นพ. พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองปลัดกระทรวง.ด้านต่างๆ ร่วมประชุม จังหวัดเลยนำของดีทั้ง 14 อำเภอมาจัดแสดงอีกด้วย

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เผยว่า กระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศ ที่มีทั้งผู้บริหารมาประชุมนอกสถานที่ โดยมีวัตถุประสงค์ 2 ประการ เรื่องที่ 1 ติดตามงานของสำนักงานปลัดสาธารณสุข ซึ่งประกอบด้วยสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด รวมทั้ง ผอ.ศูนย์โรงพยาบาลทั่วไป เพื่อติดตามงานตามนโยบายต่างๆ ว่ามีความก้าวหน้าหรือมีอุปสรรคอย่างไร ที่จะได้ช่วยกันหารือแก้ไข ประการที่ 2 ให้แต่ละโรงพยาบาลให้ไปศึกษาดูงานกิจกรรมที่ดีๆ ของแต่ละจังหวัดที่ไป อย่างที่จังหวัดเลย เป็นเรื่องของชุมชนที่โรงพยาบาลยุพราชด่านซ้าย รวมทั้งงานดิจิทัลซึ่งเป็นวาระสำคัญ ที่จะเป็นหัวข้อสำคัญของการประชุมในครั้งนี้

ส่วนในเรื่องของการถ่ายโอน ของ รพ.สต. ที่เป็นไปตาม พรบ.การกระจายอำนาจ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็เห็นด้วยกับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ให้กับประชาชนที่มองระยะยาวก็จะเกิดผลดี ส่วนที่ผ่านมา ในงบประมาณ 2566 ที่ผ่านมา 9 เดือน โดย รพ.สต.ซึ่งจะมีทั้งหมดประมาณ 9,000 กว่าแห่ง มีการถ่ายโอน รพ.สต.ไปแล้ว 3,000 กว่า แห่งคิดเป็น 1 ใน 3 ในปีแรกที่มีการถ่ายโอนพบมีปัญหาอยู่หลายประการ ไม่ว่าปัญหาเกี่ยวกับบุคลากรที่ถ่ายโอนไปมีความไม่เข้าใจในระบบการดำเนินงาน ผู้ที่รับถ่ายโอนไปองค์การบริหารส่วนจังหวัด หลายแห่งยังไม่มีความพร้อม จากการที่เรามีหนังสือติดตามไปหลังจากมีการถ่ายโอน พบว่าองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่มีความพร้อมมีอยู่ 7-8 แห่ง ที่ไม่พร้อมยังมีจำนวนมาก ยังมีหลายเรื่องทั้งข้อระเบียบ กฎหมาย ทั้งระเบียนการเงินการคลัง ซึ่งยังไม่มีการปรับปรุงให้เข้ากับองค์การบริหารส่วนจังหวัด

ซึ่งตรงนี้จึงเป็นอุปสรรคในการทำงาน ทำบุคลากรทาง รพ.สต.ที่โอนไปประสบปัญหาอยู่หลายประการ โดยเฉพาะเรื่องการจัดให้บริการประชาชน ซึ่งตนเองก็ได้สั่งการว่า อย่าให้ประชาชนเดือดร้อน ให้ทางโรงพยาบาลได้ช่วยสนับสนุน การดูแลประชาชนไม่ให้รับความเดือดร้อน ผลที่ตามทำให้โรงพยาบาลหลายๆแห่งมีผู้ป่วยมากขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงให้ทั้งแพทย์พยาบาลมีงานมากขึ้น เพราะฉะนั้นการถ่ายโอนระยะต่อไปก็คงทำความเข้าใจกันให้มากขึ้น รวมทั้งขั้นตอนและกฎระเบียบต่างๆ ก็คงต้องมีการแก้ไขเพิ่มเติม ให้ รพ.สต. ที่โอนไปให้ อบจ.ให้เข้าใจระบบ และทาง อบจ.ต้องจัดงบประมาณต่างๆให้เพิ่มมากขึ้น ก็จะการให้การบริการในภาพรวม ให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนมากขึ้น.

บุญชู ศรีไตรภพ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *