ข่าวประชาสัมพันธ์

ทต.สังขะ ออกหน่วยบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า​

วันที่​ 14​ มิถุนายน​ 2566 นางกิ่งกาญจน์​ พัว​ไพฑูรย์​ นายก​เทศมนตรี​ตำบล​สังขะ​คณะฝ่ายบริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์​อำเภอสังขะ​ ได้ร่ว​มกันจัดโครงการประชาสัมพันธ์​ โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี รณรงค์ให้ประชาชนนำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนป้องกันโรค โดยรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่เลี้ยงสุนัข แมว นำสัตว์เลี้ยงไปฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า เพื่อให้สัตว์เลี้ยงปลอดโรคพิษสุนัขบ้า และไม่นำเชื้อโรคมาสู่คนได้

นาง​กิ่งกาญจน์​ พัว​ไพฑูรย์​ นายก​เทศมนตรี​ตำบล​สังขะ​ กล่าวให้สัมภาษณ​์ว่า​ เทศบาล​ตำบลสังขะร่วมกับสำนัก​งานปศุสัตว์​อำเภอ​สังขะ​ จังหวัด​สุรินทร์​ ได้จัดเจ้าหน้าที่​กองสาธารณสุข​ ออกให้บริการ​ฉีดวัคซีน​ป้องกัน​โรคทั้งสุนัขและแมว​ในเขตเทศบาล​ตำบล​สังขะ​ ทั้งนี้โรคพิษสุนัขบ้า ไม่ได้เกิดขึ้นในเฉพาะฤดูร้อนเท่านั้น แต่ติดต่อได้ทุกฤดู และไม่เฉพาะสุนัข กับแมว เท่านั้น แต่เป็นโรคติดต่อร้ายแรง เกิดได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ทุกชนิด โดยโรคสามารถติดต่อได้ 2 ทาง คือ ถูกสัตว์ที่เป็นโรคกัด และถูกสัตว์ที่เป็นโรคเลีย

อาการของโรคพิษสุนัขบ้าในระยะเริ่มแรกมีความคล้ายคลึงกับอาการไข้หวัดใหญ่ ซึ่งรวมถึงเป็นไข้ ปวดหัว และความรู้สึกไม่สบายตัวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวัน และอาจรู้สึกแสบร้อนและคันบริเวณที่ถูกกัด อาการเหล่านี้จะพัฒนาไปสู่ระยะที่รุนแรงยิ่งขึ้น โดยผู้ป่วยจะมีอาการแสดงออกถึงการทำงานของสมองที่ผิดปกติ กระวนกระวาย สับสนและหงุดหงิด มีพฤติกรรมที่แปลกไป ประสาทหลอนและนอนไม่หลับ​ หากถูกสัตว์จรจัดกัด ให้ทำความสะอาดบาดแผลทันทีด้วยน้ำและสบู่ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ หลังจากนั้นให้ไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด.

พูนสิน ยั่งยืน รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *