ข่าวภูมิภาค

อดีต สส.มุกดาหาร นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อบาดาล สร้างไม่ตรงแบบ

13 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดมุกดาหาร ได้ร้องเรียนกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมว่า โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 6 บ่อ สร้างไม่ตรงตามแบบแปลน

ล่าสุด นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ประจำจังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 อุดรธานี เจ้าหน้าที่ ทสจ.มุกดาหาร อบต.ป่งแดง และ สภ.นิคมคำสร้อย ได้ลงพื้นที่บ้านเหล่าต้นยม หมู่ 9 ตำบลหนองแวง อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร เพื่อตรวจสอบการก่อสร้างบ่อบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ ปีงบประมาณ 2564 หมายเลขบ่อ 6310C052 ปริมาณน้ำ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ความลึกเจาะ 57 เมตร ประชากรที่ได้รับประโยชน์ 7 ครัวเรือน พื้นที่ 101 ไร่

นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ กล่าวว่า ได้ร้องเรียนเรื่องบ่อบาดาล ของกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เห็นว่ากรมน้ำบาดาล เป็นกรมที่ดีเป็นกรมที่มีประโยชน์ต่อประเทศชาติบ้านเมืองมากมาย แต่สิ่งที่ยังข้องใจหลายอย่างก็คือ ตอนเป็นกรรมาธิการงบประมาณได้ขอแบบแปลน เพื่อมาตรวจสอบว่าราคาแพงหรือไม่ ทางกรมไม่ให้ ทุกกรมในประเทศไทยให้หมด มีกรมเดียวที่ไม่ให้แบบแปลน แต่วันนี้มีแบบแล้วชัดเจนก็เลยมาพิสูจน์กัน วันนี้มีตัวแทนจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลส่งมา หลังจากที่ตรวจไปบ่อแรกก็พบว่าไม่ตรงแบบแปลน ทั้งหมด งบประมาณทั้งประเทศ กรมดำเนินการเองเบิกเงินปีละ 191 ล้านบาท กรมฯได้ซื้อรถขุดเจาะทุกปี ใช้เงินราชการไปแล้ว 1,700 ล้านบาท มาขุดเจาะทั่วประเทศ โดยขุดเจาะเหมาจ่าย คิดว่าไม่น่าจะถูกต้อง และวันนี้ก็ผิดสเปกอีก ผิดแบบที่ทำไว้ กรมฯทางอธิบดีศักดาฯ ได้พูดไว้ว่าเขาทำไม่เหมือนกับชาวบ้าน ดีมาก แต่มาตรวจสอบแล้ว ทำเหมือนชาวบ้าน ไม่ได้ทำแบบพิเศษอะไรเลย ได้ตรวจที่ปากบ่อมองด้วยตาก็ผิดสเปก ทางอธิบดีได้ส่งเจ้าหน้าที่มาให้ร่วมตรวจจำนวน 6 บ่อ แต่เขาจะเข้าร่วมตรวจจำนวน 1 บ่อ เกรงว่าจะเป็นการทำลายทรัพย์สินของทางราชการ ผมเรียนว่าไม่ได้แตะต้องทรัพย์สินของทางราชการ ขุดแต่ดินให้มองเห็นเท่านั้น ไม่ได้แตะต้อง ไม่ได้กระทบกระเทือนอะไรเลย ส่วนเจ้าของบ่อก็ยินยอมให้ดำเนินการแล้ว เพื่อตรวจสอบการใช้งบประมาณให้คุ้มค่าก็เลยตกลงกันว่า จุดที่ 2 ถึงจุดที่ 5 ทางผมจะต้องไปยื่นเรื่องร้องเรียนที่ ป.ป.ช.มุกดาหาร ให้สำนักงาน ป.ป.ช.มุกดาหาร เป็นคนนัดออกมาตรวจ โดยเอาหลักฐานในวันนี้ว่า บ่อแรกก็ผิดแล้ว มองด้วยตาก็ผิดแล้ว ฉะนั้นอีก 5 บ่อก็เหมือนกัน ทางกรมน้ำบาดาลทำแบบมาตรไว้สูงมาก แต่ถ้าทำได้ตามแบบมาตรฐานนั้นเป็นเรื่องที่ดีมาก คุ้มค่า แต่มันไม่เป็นไปตามแบบตามที่กรมฯได้เบิกเงิน ฉะนั้นถือว่าทำผิดแบบ คณะกรรมการที่ตรวจรับหรือใครที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ และรวมไปถึงเรื่องเครื่องสูบน้ำ และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ซึ่งจะได้ร้องให้ ป.ป.ช.มุกดาหารตรวจสอบต่อไป

นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ กล่าวอีกว่า ตามที่กรมฯทำเองผมมั่นใจทำผิดทั้งประเทศ ตอนนี้ได้ทำเพจขึ้นมา “เพจขุดเพื่อชาติ ” เพื่อจะให้ประชาชนที่อยู่ในเขตนั้น ๆ ลองเอาเสียมขุดดูแล้วถ่ายรูปส่งมาในเพจ โดยจะร่วมมือกันตรวจสอบกรมฯนี้ว่า ทำตามมาตรฐานการออกแบบหรือไม่ แล้วส่งเข้ามา จะเป็นการร่วมมือจากประชาชนทั่วประเทศ หลังจากยื่น ป.ป.ช.แล้วก็จะทำเรื่องยื่นหนังสือถึง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และปลัดกระทรวง ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงนี้ทั้งหมด จะได้ตรวจสอบคลิปในเพจ จากนั้นก็จะได้ยื่นเรื่องถึงหน่วยงารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อประโยชน์ทางราชการ เพื่อประโยชน์ทางราชการ มาเพื่อทำประโยชน์ต่อราชการ ไม่ได้ทำประโยชน์เพื่อใครจะทำให้งบประมาณแผ่นดินใช้อย่างคุ้มค่า สมราคา และเกิดประโยชน์กับทุกฝ่ายทุกคน …

นายสิทธิศักดิ์ มั่นอยู่ หัวหน้าสำนักงานผู้เชี่ยวชาญ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดเผยว่า ตามจริงแล้วทางท่านอธิบดีส่งมาดูว่าบ่อบาดาลมีปัญหาอะไรไหม ก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาดู บ่อไม่ได้มีปัญหาอะไรเลย ชาวบ้านก็ใช้น้ำได้ดี ก็ไม่คิดเขาจะมาขุด ถ้าทางผู้ร้องมีประเด็นไหนก็ให้ยื่น ป.ป.ช. ทางผู้ร้องอยากจะขุด เขาคิดว่าอาจจะไม่ตรงแบบ เขาก็มีสิทธิ์ยื่นให้หน่วยงานมาตรวจสอบก็อยากทำให้ถูกต้อง

นายวินิต จันทรานนท์ ผอ.สำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 อุดรธานี กล่าวว่า โครงการดังกล่าวปีงบประมาณ 2564 โครงการได้เจาะไปแล้วแต่ว่าทาง ผอ.เขตรับผิดชอบได้ร่วมชี้แจง เมื่อประมาณเดือนตุลาคม ทาง ทสจ.มุกดาหาร ได้มีหนังสือถึงทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 อุดรธานีว่า บ่อบาดาลทั้ง 5 บ่อใช้ประโยชน์ไม่ได้ โดยนายพิชิต คำแก้ว ได้ร้องเรียน ทางกรมฯ ก็ให้ ผอ.ส่วนดำเนินการลงพื้นที่เปิดเครื่องใช้งานทุกบ่อและทำรายงาน ต่อมาประมาณเดือนมกราคม สตง.ภาค 6 อุดรธานีก็มีหนังสือขอเข้าตรวจโครงการ ก็ได้เข้าชี้ไป ต่อมาปลายเดือนมกราคม ป.ป.ช.ประจำจังหวัดมุกดาหาร ก็มีหนังสือขอรายงานการดำเนินงาน และได้ส่งเอกสารทุกอย่างที่เกี่ยวข้องพร้อมชี้แจง สุดท้ายทาง ป.ป.ช. , สตง. และท่านอนุรักษ์ ฯ ลงตรวจบ่อบาดาลในพื้นที่ ผลการตรวจสอบ ทาง สตง.ภาค 6 ก็มีเอกสารออกมาเมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ว่ารายงานที่มาตรวจสอบสอดคล้องกับผลการดำเนินงาน ยังไม่พบการกระทำความผิดของเจ้าหน้าที่ ได้ทำหนังสือรายงานไปที่กรมฯ และได้แจ้งไปให้ผู้ร้อง ต่อมาทางท่าน ส.ส. ได้ไปยื่นหนังสือที่กรมฯ ว่ายังมีข้อสงสัยการก่อสร้างบ่อบาดาล ไม่เป็นไปตามมาตรฐานรูปแบบโครงการ และขอชี้ว่าโครงการนี้เราเป็นการทำเอง ถามว่ามีแบบก่อสร้างโครงการไหม ตอบว่าไม่มี แต่มีแบบมาตรฐานของบ่อบาดาล ซึ่งทาง ผอ.จะชี้แจง โดยจะอยู่ในเพจจะมี 3 รูปแบบ แต่มาวันนี้ทางท่านผู้ร้อง ยังกังวลหรือสงสัย และทั้ง 5 บ่อ ประชาชนใช้ประโยชน์ มีประสิทธิภาพก็ไม่เสียหาย ถ้าท่านยังสงสัยอยู่ก็นำเรียนท่านให้ไปร้องทุกข์กล่าวโทษตน ให้หน่วยงานที่มีหน้าที่ตรวจสอบก็ยินดีจะชี้แจงเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ได้ขออนุญาตเจ้าของที่ดินขุดบริเวณด้านข้างของบ่อ เพื่อตรวจสอบความหนาของพื้นปากบ่อ และคอนกรีตบริเวณข้างท่อของบ่อ แต่ทางเจ้าหน้าที่จากสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 10 อุดรธานี ไม่ยอมให้ขุด และไม่ขอร่วมตรวจ ซึ่งผิดขั้นตอน จึงได้ไปลงบันทึกประจำวันที่เพื่อเป็นหลักฐาน ที่ สภ.นิคมคำสร้อย ส่วนอีก 5 บ่อ ทางอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะได้ยื่นเอกสารเพิ่มเติมที่ไม่ตรงกับแบบให้กับทาง ป.ป.ช. ประจำจังหวัดมุกดาหาร เพื่อดำเนินเอาผิดกับโครงการดังกล่าวต่อไป

สำหรับโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยเครื่องสูบน้ำไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 6 บ่อ ประกอบด้วย 1.) บ้านเหล่าต้นยม หมู่ 9 ตำบลหนองแวง อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร 2.) บ้านอุ่มไผ่ ตำบลกกแดง อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร 3.) บ้านเหล่าต้นยม หมู่ 3 ตำบลหนองแวง อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร 4.) บ้านพังคอง ตำบลบ้านโคก อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร 5.) บ้านป่าพะยอม หมู่ 3 ตำบลเหล่าหมี อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร 6.) บ้านนาโพธิ์ หมู่ 5 ตำบลโพธิ์ไทร อำเภอดอนตาล จังหวัดมุกดาหาร.

อนุศักดิ์ – เสาวภา แสนวิเศษ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *