ข่าวภูมิภาค

ฮือฮาเลขเด็ด พิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เสาหลักเมืองตาโกน ในงานประเพณีบุญบั้งไฟ เชื่อมสานสัมพันธ์ 3 ชนเผ่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2566 ช่วงเวลา 10.30 น.ได้มีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธ์เสาหลักเมืองตาโกน ก่อนจะทําการเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟและประเพณีเชื่อมสานสัมพันธ์ 3 ชนเผ่า อําเภอเมืองจันทร์ ประจําปี 2566 ระหว่างวันที่ 10-11 มิถุนายน 2566 ซึ่งมีขึ้นภายในบริเวณวัดตาโกน ตําบลตาโกน อําเภอเมืองจันทร์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยมี นายธาตรี สิริรุ่งวนิช ปลัดจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางมาทําพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์เสาหลักเมืองตาโกน และยังมาเป็นประธานเปิดงานประเพณีบุญบั้งไฟเชื่อมสานสัมพันธ์ 3 ชนเผ่า ประจําปี 2566 ซึ่งมี นายนรินทร์ อร่ามโชติ นายอําเภอเมืองจันทร์ ประธานจัดงาน พร้อมด้วยองค์การบริหารส่วนตําบลตาโกน และกํานัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน 3 ชนเผ่าได้แก่ชาวกูยร์ ชาวเขมร ชาวลาวทั้งหมด 15 หมู่บ้านเข้าร่วมพิธีเปิดงานประเพณีบุญบังไฟในครั้งนี้อย่างคับคั่ง

โดยปีนี้เครื่องเซ่นบวงสรวงชาวชุมชน 3 ชนเผ่า ได้มีการนําเครื่องเซ่นมาถวายได้แก่ ผลไม้ต่างๆ พวงมาลัยดอกงาม ข้าวต้ม ข้าวขนม เครื่องดื่มนํ้าสี พร้อมผ้า 7 สี และมีการรําบวงสรวงจาก 3 ชนเผ่า ชาวกูยร์ ชาวเขมร ชาวลาว เพื่อบอกกล่าวให้ การจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ และประเพณีเชื่อมสานสัมพันธ์ 3 ชนเผ่าปีนี้ ชึ่งทุกๆปีทางอําเภอเมืองจันทร์จะจัดในช่วงเดือน7 ของทุกๆปี เพื่อให้งานประเพณีบุญบั้งไฟประจําปีนี้ไม่ให้เกิดภัยอันตรายใดๆ ขอให้งานเป็นไปด้วยความราบรื่น และให้พญาแถนประทานฟ้าฝนตกตามฤดูกาลในฤดูทํานา

โดยไฮไลน์สุดๆในงาน หลังจากเมื่อประธานเปิดงานและประธานจัดงานได้เสร็จสิ้นพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์แล้ว จากนั้นชาวบ้านและแขกที่มาร่วมงาน ต่างแห่มาส่องดูตัวเลขมงคลจากเสาหลักเมืองตาโกนกันอย่างเนื่องแน่น ซึ่งปรากฎว่าผู้ที่มาส่องหวยต่างไม่ผิดหวัง ได้จากเลขจากธูปเสี่ยงทาย ต่างเห็นตัวเลข 2 ตัวคือเลข 64

ส่วนเลขจากกล้วยที่ชาวบ้านต่างมองเห็นกันนั้นคือเลข 546 465 54 ก่อนชาวบ้านและแขกที่มาร่วมงานจะรีบไปหาซื้อตามแผงล็อตเตอรี่กันเพื่อลุ้นโชคกัน ในงวดวันที่ 16 มิถุนายน 2566 นี้.


ภาพ/ข่าว บุญเรือง เกษรจันทร์ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *