ข่าวภูมิภาค

อำเภอนางรอง ขับเคลื่อนระบบบริการประชาชน เพื่อพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลผ่านแอปลิเคชัน ThaID

31 พฤษภาคม 2566 นางสาวเพชรรัตน์ ภูมาศ นายอำเภอนางรอง มอบหมายให้นายชัชวาล บุญครอง ปลัดอำเภอนางรอง ขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล (DOPA-Digital ID) เพื่อสร้างต้นแบบและนวัตกรรมใหม่ในการพิสูจน์และยืนยันตัวตน ทางดิจิทัลของประเทศรองรับการใช้ระบบบริการภาครัฐ ระบบบริการประชาชนที่ยืนยันตัวตนด้วย ThaID ณ โรงเรียนนางรองพิทยาคม อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ โดยมีนางสารภี เลไธสง ผู้อำนวยการโรงเรียนนางรองพิทยาคม คณะครู ให้การต้อนรับ และมีนักเรียนรับฟังคำชี้แจงการลงทะเบียนและการใช้แอปพลิเคชัน ThaID ประมาณ 1,200 คน

สำหรับผู้ที่ประสงค์ขอลงทะเบียนระบบการพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัล DOPA-Digital ID สามารถดำเนินการดังนี้ ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ThaID ลงในโทรศัพท์ของตนเองก่อน ส่วนการลงทะเบียนสามารถทำได้ 2 วิธี คือ ลงทะเบียนด้วยตนเอง โดยการถ่ายภาพบัตรประจำตัวประชาชนและภาพใบหน้าผ่านแอปพลิเคชัน ThaID ในโทรศัพท์มือถือของตนเอง และลงทะเบียนผ่านเจ้าหน้าที่ โดยนำโทรศัพท์มือถือและบัตรประจำตัวประชาชน มายังสำนักงานทะเบียนที่ให้บริการออกบัตรประจำตัวประชาชนทั่วประเทศ

นายชัชวาล บุญครอง ปลัดอำเภอนางรอง กล่าวว่า วันนี้มาพบปะนักเรียนเพื่อชี้แจงการลงทะเบียนและการใช้แอปพลิเคชัน ThaID ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นข้อมูลในการพิสูจน์และยืนยันตัวตนบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ เพื่อรองรับการทำธุรกรรมต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ให้มีความสะดวกและรวดเร็ว ขอขอบคุณผู้อำนวยการโรงเรียนนางรองพิทยาคม คณะครู และบุคลากรของโรงเรียนนางรองพิทยาคมทุกท่านที่อำนวยความสะดวกในครั้งนี้

การพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางดิจิทัลนั้น เป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญที่จะเชื่อมต่อการยืนยันตัวตนจากทุกภาคส่วนเข้ามาไว้ด้วยกันแทนระบบเดิม เป็นการสร้างมิติใหม่ของการทำธุรกรรมภาครัฐและภาคเอกชนที่มีความสะดวก รวดเร็ว ผ่านช่องทางดิจิทัล และมีความปลอดภัยมากขึ้น ทั้งยังลดความเสี่ยงในการใช้เอกสารปลอมในกระบวนการยืนยันตัวตนของระบบเดิมได้อีกด้วย.

สมพุด เกตขจร จังหวัดบุรีรัมย์ รายงาน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *