ข่าวภูมิภาค

ผู้ว่าฯเลย พร้อมเหล่ากาชาดเลยรุดเยี่ยมครอบครัวลูกสาวป่วยมะเร็งระยะ 3

จากวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่และนำเสนอข่าว สาวป่วยด้วยโรคร้ายระยะที่ 3 วอนขอความช่วยเหลือที่บ้านไม้มีไฟฟ้าใช้เป็นของตนเองต้องขอเพื่อนข้างบ้านพ่วงใช้มาแล้ว 2 ปี ที่บ้านโนนฟากเลย หมู่ 9 ต.ผาน้อย อ.วังสะพุง จ.เลย เป็นบ้านตั้งอยู่กลางป่าและโคกห่างไกลจากเพื่อนบ้านและหมู่บ้าน เป็นบ้านชั้นเดียวติดพื้นดิน สิ่งของ ข้าวของถูกกองไว้รกรุงรัง มี น.ส.ภัคจิรัตน์ ค้ำมา อายุ 42 ปี ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะที่ 3 และต้องดูแลแม่ อายุ 75 ปีเป็นคนไข้ติดเตียงมาแล้ว 2 ปี แลพ่อ อายุ 81 ปี ใช้ซาเล้งจักรยานพ่วงข้างออกไปไปรับจ้างใกล้หมู่บ้าน และมีอาการหูหนวกหลงๆลืมๆ เป็นผู้ขับซาเล้งไปซื้อน้ำในหมู่บ้านมาดื่มก็ไปไม่ได้ ส่วนพี่ชายนั้นไม่มีครอบครัว ได้รับอุบัติเหตุรถยนต์ชน จยย.ซี่โครงหัก ทำงานไม่ได้ อยู่ด้วยกัน 4 คน มี น.ส.ภัคจิรัตน์ ค้ำมา หรือไก่ ทางแพทย์จะส่งต่อไปรักษาที่ศูนย์มะเร็งอุดรธานีแต่ไปไม่ได้เพราะไม่มีคนดูแลแม่ที่ป่วยเป็นคนไข้ติดเตียง และเป็นผู้คอยดูแลหาเลี้ยงครอบครัวด้วยการขายหนังสือเก่าทางออนไลน์และรับจ้างนวดแผนโบราณแต่มาระยะหลังโรคร้ายอาการแรงขึ้นจึงไปทำงานไม่ได้ ปัญหาที่สำคัญคือครอบครัวนี้ต้องการไฟฟ้าใช้เป็นของตนเองจะได้ไม่ต้องขอพ่วงจากเพื่อนบ้านที่มีอยู่เพียง 2 ครอบครัวในบริเวณใกล้กัน

มาวันนี้เวลา 09.00 น.วันที่ 18 พฤษภาคม 2566 นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นางวราภรณ์ เสริมภักดีกุล นายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย พร้อมด้วยนายกิตติคุณ บุตรคุณ ปลัดจังหวัดเลย นายประชา แสนกลาง นายอำเภอวังสะพุง นายคมสิทธิ์ สุริยวรรณ พัฒนาการจังหวัดเลย นายสุรพล ทองเพ็ชร รองผู้จัดการเทคนิคไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเลย ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ น.ส.ภัคจิรัตน์ ค้ำมา หรือ ไก่ ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะที่ 3 ส่วน น.ส.ภัคจิรัตน์ ค้ำมา หรือ ไก่ ที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะที่ 3 น.ส.ภัคจิรัตน์ ค้ำมา หรือไก่ กล่าวว่า ดีใจที่ได้พบผู้ว่าฯ ตนและครอบครัวรู้สึกขอบคุณทั้งผู้ว่าฯ ภรรยาท่านผู้ว่าฯ รวมทั้งหน่วยงานทุกภาคส่วน รวมทั้งองค์กรของ DSI ที่ดูข่าวแล้วให้ความช่วยเหลือมา และมีความเป็นห่วงและผู้หลักผู้ใหญ่ ทั้งประชาชนทั่วไปที่โทรให้กำลังใจ เข้ามาถามไถ่ และก็ทุกๆท่านให้การสนับสนุนช่วยเหลือ จึงขอขอบพระคุณทุกท่าน ที่ได้มีการช่วยเหลือ ขอบคุณแทนคุณพ่อคุณแม่ด้วย และที่ข่าวได้ลงไปทำให้หลายท่านโทรเข้ามา จนรับได้บ้างไม่ได้บางก็ขออภัยมา ณ.ที่นี้ หลายคนถามหมายเลขบัญชีธนาคาร จึงมีผู้ใจบุญเปิดบัญชีให้ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด สาขา เลย หมายเลขบัญชี 648-272440-4 นางสาวภัคจิรัตน์ ค้ำมา บัญชีออมทรัพย์

ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า การมาเยี่ยมครั้งนี้เนื่องจากทราบข่าวว่าครอบครัวนี้ได้รับความเดือดร้อน จึงได้ชวนนายกเหล่ากาชาด มาเยี่ยมและพาคณะทั้งแพทย์ พม. เข้ามาดูแลในเบื้องต้น ทั้งต่อไปจะดูแลเรื่องการรักษา การเข้าถึงสิทธิการรักษา โดยทาง สสจ.เลย รับไปดำเนินการ ส่วนที่คนป่วยของไฟฟ้าใช้ ตนได้ปรึกษาหาทางออก โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเลยรับปากว่า จะขยายเขต เนื่องจากมีช่องทางอยู่ โดยจะดำเนินให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

ด้านนายสุรพล ทองเพ็ชร รองผู้จัดการเทคนิคไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเลย ความจริงในเคสแบบนี้ ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีโครงการช่วยเหลือประชาชนอยู่แล้ว ไม่จำเป็นที่ต้องไปร้องศูนย์ดำรงธรรม ไปร้องนักนักข่าว โดยความจริงเรามีระเบียบหลักเกณฑ์ที่รองรับ ให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ยังไม่เคยมีไฟฟ้าใช้ ให้เดินทางพบเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าได้เลย เราจะได้ดำเนินการตามระเบียบได้เลย โดยการขยายไฟฟ้าถ้าไม่เกิน 140 เมตร ทางไฟฟ้าดำเนินการให้ฟรีเลย ส่วนที่เกินจากที่ว่าไฟฟ้าก็จะแจ้งค่าใช้จ่ายไป แต่ถ้าพอมีเงินก็ดำเนินการได้เลย ส่วนผู้ไม่มี ทางการไฟฟ้าก็จะนำเข้าโครงการขยายเขตไฟฟ้าให้กับครัวเรือนใหม่ที่ยังไม่มีฟ้าใช้ ช่วยเหลือให้อยู่แล้ว โดยก่อนหน้านี้นายกองค์บริหารส่วนตำบลผาน้อยพร้อมคณะ และปลัดฯพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้ให้การช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วในวันที่ 10 พฤษภาคม 2566 และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองช่างสำรวจว่า จะใช้เสาไฟฟ้ากี่ต้น สายไฟกี่เมตร พร้อมอุปกรณ์สำหรับต่อไฟฟ้าเข้าบ้านด้วยแล้ว.

ภาพ-ข่าว บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *