ข่าวภูมิภาค

เจ้าอาวาสวัดกระโพธิ์ช่างหม้อ ผุดไอเดีย  จัดลำโพงกระจายเสียงกว่า 30 ตัว ติดตั้งทั่วทิศทางรอบวัด เปิดทีเสียงดังข้ามหมู่บ้าน เผยแพร่บทคำสอนของพระพุทธศาสนา สร้างธรรมะเข้าถึงหัวใจ ให้ทุกคนสร้างความดี

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่  15 ตุลาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ วัดกระโพธิ์ช่างหม้อ ตำบลดองกำเม็ด อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ท่ามกลางบรรยากาศภายในวัดที่เหมาะแก่การปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชน ที่ต้องการนั่งสมาธิ ศึกษาพระธรรม และการทำจิตใจให้สงบนิ่งด้วยบรรยากาศที่เงียบสงบ และร่มรื่นภายในวัด  แต่จุดน่าสนใจภายในวัดแห่งนี้ อยู่ที่ ลำโพงกระจายเสียง ที่ติดกระจายทั่วบริเวณรอบวัด ทั้ง 4 ทิศทาง บางเสามีการติดลำโพง นับ 10 ตัวกระจายทั่ว ซึ่งสร้างความแปลกใจ ให้กับผู้มาทำบุญ และพบเห็นเป็นอย่างมาก ว่าเหตุใด จึงต้องมีการติดลำโพงมากมายเช่นนี้

พระครูปรีชาวิจิตรธรรม เจ้าอาวาสวัดกระโพธิ์ช่างหม้อ เปิดเผยว่า วัดแห่งนี้ ได้ติดลำโพงกระจายเสียงทั่วทั้งวัด รวมจำนวน 30 ตัว ติดตั้งทั่วทั้ง 4 มุม รอบทิศทางวัด ซึ่งระยะทางการเดินทางของเสียงสามารถเดินทางได้ไกลข้ามหมู่บ้าน เวลามีงานเทศกาลหรืองานวัดต่างๆ ก็จะใช้สำหรับประกาศให้ชาวบ้านได้ยิน หรือได้รับทราบ  นอกจากนั้น ยังใช้สำหรับเผยแพร่ธรรมมะ หลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้าให้กับชาวบ้านได้รับฟัง เพื่อให้ซาบซึ้งในเรื่องของธรรมมะ  ละเว้นต่อบาป และทำความดี เพราะทุกวันนี้ คนเราห่างไกลจากการเข้าวัด และห่างไกลจากหลักธรรมคำสอน เป็นอย่างมาก จึงมีไอเดียในการติดตั้งลำโพงกระจายเสียง เพื่อให้ชาวบ้านรับรู้ถึงในคำสอนของพระพุทธเจ้า ละเว้นบาป  และทำความดี

พระครูปรีชาวิจิตรธรรม เจ้าอาวาสวัดกระโพธิ์ช่างหม้อ กล่าวต่อไปว่า เห็นติดลำโพงมากขนาดนี้ แต่ไม่ใช่ว่าจะมีการเปิดตลอดเวลา เพื่อเป็นการรบกวนชาวบ้าน แต่จะเปิดเฉพาะเทศกาลหรืองานต่างๆและช่วงที่มีประเพณี เทศกาลต่างๆเพียงเท่านั้น เพื่อไม่ให้รบกวนชาวบ้านแต่อย่างใด และหากใครจะมาใช้ประกาศประชาสัมพันธ์เรื่องใดๆ ก็สามารถมาติดต่อขอยืมใช้ได้เช่นกัน

ภาพ/ข่าว จิรภัทร หมายสุข ศรีสะเกษ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *