ข่าวภูมิภาค

ผู้ว่าฯเลยลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ หลังฝนตกหนักน้ำป่าไหลทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนจมกว่า 250 หลัง


เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 23 กันยายน 2567 นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำเภอเมืองเลย และ อปท.แห่งพื้นที่ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสถานการณ์ อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากฯ ในพื้นที่ อ.เมืองเลย ประกอบด้วย ต.เมือง หมู่ 8 และ 11 บ้านกำเนิดเพชร บ้านเพชรเจริญ จุดคลองส่งน้ำพาว อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำพาว น้ำล้นสปิลเวย์น้ำ 105 % ของความจุอ่าง และมีฝนตกหนัก น้ำป่าได้ไหลหลากทะลักลงมาท่วมลำน้ำพาน ที่ไหลมาจาก บ้านกกดู่ ต.กกดู่ อ.เมืองเลย ผ่านบ้านวังม่วง และไหลผ่าน เอ่อล้นตลิ่งทะลักเข้าชุมชนขนาดใหญ่บ้านนาอ้อ อ.เมืองเลย เข้าท่วมไร่นา พื้นที่การเกษตร บ่อเลี้ยงปลาของเกษตรกร ท่วมบ้านเรือนของ ต.นาอ้อ หมู่ 1, 2, 5, และ 7 (ทต.นาอ้อ) รวม จำนวน 1 อำเภอ 2 ตำบล 6 หมู่บ้าน 90 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ประมาณ จำนวน 250 ครอบครัว


ด้านการให้ความช่วยเหลือ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย มอบให้อำเภอเมืองเลย และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประกอบเลี้ยงอาหารผู้ประสบภัยในพื้นที่ วันละ 3 มื้อ พร้อมจัด จนท.สาธารณสุข ปฐมพยาบาลในชั้นต้น และยารักษาโรค ยาน้ำกัดเท้า สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเลย ได้เคลื่อนย้ายกลุ่มเปราะบาง ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ไปยังสถานที่ปลอดภัย ศูนย์พักพิงชั่วคราว จุด วัดศรีชมชื่น ตำรวจภูธรเมืองเลย จัดการจราจร รักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน อปท.จัดรถรับส่ง เพื่อบริการประชาชนเข้า – ออก พื้นที่ และมีความจำเป็นจะต้องไปทำภารกิจนอกพื้นที่ รวมทั้งฝ่ายทหาร มทบ.28 นพค.23 และ สนง.ปภ.เลย จัด จนท.บริการ อำนวยความสะดวก พร้อมเรือท้องแบน และรถยกสูง เคลื่อนย้ายผู้ประสบภัย การไฟฟ้าภูมิภาคจังหวัดเลย ส่ง จนท.เข้ามาตัดระบบไฟฟ้า เพื่อความปลอดภัยของประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแห่งพื้นที่ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบเหตุ และประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนได้ทราบข้อเท็จจริงถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือโดยเร่งด่วนต่อไป และกำหนดมอบถุงยังชีพพระราชทานของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในวันเดียวกันนี้ เวลา 18.00 น. ณ วัดศรีชมชื่น บ้านนาอ้อ ต.นาอ้อ อ.เมืองเลย จำนวน 250 ชุด


ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย สั่งการให้จัดการเฝ้าระวัง และการแจ้งเตือน กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเลย อำเภอ และ อปท.ทุกแห่ง ได้เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ และแจ้งเตือนให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลข่าวสารอย่างต่อเนื่อง ทุกระยะ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดเลย ได้จัดทำคำแนะนำสำหรับการเตรียมตัวของประชาชน และช่องทางการสื่อสารกับทางราชการ เบอร์โทรศัพท์มือถือที่สำคัญในพื้นที่ เมื่อเกิดสถานการณ์และต้องขอรับความช่วยเหลือ พร้อมกำชับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ได้เตรียมความพร้อมด้านวัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ รวมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุ (เคลื่อนที่เร็ว) ประชาชนแจ้งความเดือดร้อนได้ที่ สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด 042 811871 ที่ว่าการอำเภอเมืองเลย โทร. 042 811213 และ ทต.นาอ้อ 042 834930 และ อบต.เมือง 042 834907 พร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ได้อย่างทันท่วงที


ข่าว/ภาพ บุญชู ศรีไตรภพ จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *