ข่าวภูมิภาค

เชียงคานอ่วมน้ำโขงขึ้นเร็วล้นตลิ่ง เจ้าหน้าที่เร่งลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านขนย้ายสิ่งของหนีน้ำ

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 12 ก.ย.67  นายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน มอบหมายให้นายสุขสันต์ ไชยรถ ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง พร้อมด้วยนายธนภัทร สีหาไว ปลัดอำเภอ สมาชิก อส. อำเภอเชียงคาน และกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากพายุฝนเมื่อคืนวันที่ 11 กันยายน 2567 ที่ผ่าน ซึ่งมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการหนุนของแม่น้ำโขง แม่น้ำเลย ลำน้ำสวย และลำน้ำฮวย ที่เอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่ริมตลิ่งของแม่น้ำ ประกอบกับการไหลบ่าของน้ำจากที่ลาดเชิงเขา ทำให้มีบ้านเรือนได้รับความเสียหาย ในเบื้องต้น 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลเชียงคาน 3 หมู่บ้าน และตำบลบุฮม 4 หมู่บ้าน โดยอำเภอเชียงคานได้ทำการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

ช่วงเดียวกันนี้ ส่วนอุทกวิทยาที่ 2 จังหวัดเลย สถานีวัดระดับน้ำโขง ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย เป็นจุดที่ตลิ่งสูงของ อ.เชียงคานและ อ.ปากชม   วัดระดับน้ำได้ถึง 15.80  เมตร ต่ำกว่าจุดวิกฤตคือ 20 ซม. ส่วนพื้นที่มีตลิ่งต่ำกว่านี้ถูกน้ำเอ่อขึ้นท่วมหลายหมู่บ้าน หลายตำบล ของ อ.เชียงคาน และ อ.ปากชม  แล้วกว่า 30 หมู่บ้าน  

ด้านการช่วยเหลือนั้น  ร้อย ตชด.246 2.ผบ.หน่วย: ว่าที่ พ.ต.ต.สุเมธ พลเยี่ยม ผบ.ร้อย ตชด.246 มอบหมายให้ ร.ต.ท.บุญเลิศ พลเยี่ยม จ่ากองร้อย/หน. ร่วมกับ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอเชียงคาน อบต. ทต. เชียงคาน เชียงคาน  ออกช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ไฟฟ้า และสิ่งของที่จำเป็น

จากการรายงานว่าบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณจังหวัดชัยภูมิ ขอนแก่น เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ สกลนคร และนครพนม ทางราชการประกาศเตือนขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตราย จากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่ม ทั้งนี้เนื่องจากร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ส่งผลกระทบต่อประชาชนบ้านเรือน อาคารที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำโขง อันเนื่องจากลำน้ำสาขา  แม่น้ำเลย ไหลลงสู่แม่น้ำโขงและฝนตกหนักถึงหนักมาก  อีกด้วย แม่น้ำโขงจึงมีระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ และรวดเร็ว

ข่าว /ภาพ  บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *