ข่าวภูมิภาค

น้ำโขงล้นตลิ่งท่วมร้านค้า ส่วนราชการ ที่ท่าเทียบเรือน้ำลึกคกไผ่ อ.ปากชม

เมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 12 ก.ย.67 นายยศวัฒน์  พัชระศักดิ์สกุล นายอำเภอปากชม กล่าวว่า วันนี้ทางอำเภอได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  ถึงสถานการณ์อุทกภัยและการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขง ในวันที่ 12 กันยายน 2567  อ.ปากชม  ได้รับผลกระทบจากน้ำโขงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว  จนทำให้เกิดน้ำล้นตลิ่ง อย่างฉับพลัน รวมทั้งเกิดฝนตกหนัก  น้ำป่าไหลหลาก ในเขตพื้นที่หมู่ 2 หมู่ 3 ต. ห้วยบ่อซืน หมู่ 3 ต.เชียงกลม หมู่ 6  ต.ชมเจริญ  หมู่ 1 ต.หาดคัมภีร์ อ.ปากชม จ.เลย ทำให้ราษฎรได้รับความเดือดร้อน น้ำท่วมขังบ้านพักอาศัยบางส่วน ประมาณ 14 ครัวเรือน รวมทั้งเกิดสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จนทำให้น้ำในแม่น้ำโขงเกิดล้นและท่วมขังหมู่บ้านที่อยู่ติดริมแม่น้ำโขง ในเขตท้องที่   หมู่ 6,7 ต.ปากชม  หมู่ 5,8 ต.ห้วยพิชัย อีกด้วย

ด้านการบรรเทาภัย และท่วมขังพื้นที่ทางการเกษตร ราษฎรได้รับความเดือดร้อนจำนวนมาก  ขณะนี้ทางอำเภอจัดชุดปฏิบัติการออกสำรวจ ตรวจสอบความเสียหาย มอบหมายให้กลุ่มงานความมั่นคงพร้อมด้วย สมาชิก อส. ร่วมกับ สภ.ปากชม กองร้อยทหารพรานที่ 2109 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้านฯลฯ ตลอดจนราษฎรจิตอาสา เข้าช่วยเหลือประชาชนโดยการเคลื่อนย้ายสิ่งของบริเวณท่าเทียบเรือน้ำลึก จุดผ่านแดนถาวรบ้านคกไผ่ หมู .6  ต.ปากชม อ.ปากชม จ.เลย ซึ่งได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว  ท่วมอาคารสถานที่ของจุดผ่านแดน  ท่วมร้านค้าสินค้า อาหารต่างๆ จึงได้แจ้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯลฯ แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้ติดตามเฝ้าระวังอันตรายจากสถานการณ์ดังกล่าว และเตรียมความพร้อมเข้าช่วยเหลือประชาชนเมื่อเกิดสถานการณ์   หากมีรายละเอียดเพิ่มเติมจะรายงานให้ทราบต่อไปนายอำเภอปากชม จ. เลย  ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนระมัดระวังบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง  อันเนื่องจากฝนตกหนักและระดับน้ำโขงเพิ่มและสูงขึ้นรวดเร็วอย่างต่อเนื่อง   ให้ระวังน้ำล้นตลิ่งน้ำท่วมฉับพลันรวมทั้งจากน้ำป่าไหลหลากลงจากที่สูง   จึงขอให้ประชาชนขนข้าวของ เครื่องใช้ไฟฟ้าขึ้นที่สูงและที่ปลอดภัย  ปีนี้ขอให้ขนขึ้นสูงกว่าทุกปี เนื่องจากมีพายุ ฝนตกอย่างต่อเนื่อง และมวลน้ำจากจังหวัดเชียงรายไหลลงสู่แม่น้ำโขง อาจะทำให้แม่น้ำโขงขึ้นไวและสูงตามไปด้วย

สำหรับระดับน้ำในอ่างทั้ง 16  แห่งของ จ. เลย เช้าวันนี้  โครงการชลประทานเลยขอสรุปภาพรวมสถานการณ์น้ำฝนและน้ำท่า  ฝนตกปริมาณสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค. 2567 ถึงวันนี้ 1,229.0 มม.ส่วนค่าเฉลี่ยรายปีอยู่ที่ 1,400  มม./ปี อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 16 แห่งมีน้ำ 91 ล้าน ลบ.ม. (74%)ถือว่ามีน้อยกว่าปีที่แล้ว (ก.ย.66 มีน้ำ 75%)คือ  อ่างน้ำหมาน มีน้ำ 20 ล้าน ลบ.ม. (76%) แนวโน้มเพิ่มขึ้น อ่างน้ำเลย มีน้ำ 24 ล้าน ลบ.ม. (67%) แนวโน้มลดลง

ข่าว/ภาพ  บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *