ข่าวภูมิภาค

สภ.วังสะพุง ขับเคลื่อนบำบัดผู้เสพยาสร้างชุมชนเข้มแข็งยั่งยืน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 10 ก.ย.67  พ.ต.อ.นพดล  เปลี่ยนรูป ผกก.สภ.วังสะพุง จ.เลย  ได้สรุปการขับเคลื่อนการปฏิบัติงานโครงการดำเนินงานชุมชนบำบัดยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่ คณะ สว. นำโดย พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย  สมาชิกวุฒิสภา และคณะ มีนายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย .เข้าทำการตรวจเยี่ยมมอบนโยบายและตั้งเป็นโครงการ/พื้นที่นำร่องต้นแบบของโครงการเมื่อวันที่ 6 ก.ย.67 ณ ศาลาวัดธรรมจาริการาม บ้านเหล่าแปน หมู่7  ต.หนองงิ้ว อ.วังสะพุง  จ.เลย   เนื่องจาก อ.วังสะพุง จ.เลย เป็นพื้นที่สีแดงหลายหมู่บ้าน ซึ่งมีผู้เสพยาบ้ากว่า 1,000  คน ในจำนวนดังกล่าวเป็นกลุ่มสีแดงกว่า 500  คน

พ.ต.อ. นพดล เปลี่ยนรูป ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรวังสะพุง รายงานผลการปฏิบัติงานโครงการดำเนินงานชุมชนบำบัดยั่งยืนในพื้นที่แพร่ระบาดยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ว่า ตำรวจภูธรจังหวัดเลยได้มอบหมายให้ สถานีตำรวจภูธรวังสะพุง ร่วมกับฝ่ายปกครอง  ลงพื้นที่ระดมปิดซึ่งบ้านเหล่าแปน  มีจำนวน 140 ครัวเรือน แบ่งเป็น 5 คุ้ม  ประชากรจริง 615 คน  ประชากรที่ต้อง X-Ray 479 คน สามารถเอ๊กเรย์ร่วมกับคณะกรรมการคุ้ม  กลั่นกรองบุคคล ครัวเรือน  ผลที่ได้คือสามารถค้นพบผู้ที่ใช้สารเสพติดจำนวนทั้งสิ้น 55 รายชุดปฏิบัติการได้บูรณาการการทำงานร่วมกันโดยจัดกิจกรรมต่างๆ ให้กับผู้เข้าร่วมกิจกรรมพบคุณหมออย่างต่อเนื่อง  กิจกรรมศาสนาบำบัด  กิจกรรมกีฬาบำบัด  กิจกรรมดนตรีบำบัด  กิจกรรมอาชีพบำบัด กิจกรรมครอบครัวอบอุ่น  การฝึกและพัฒนาบุคลากร ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน

นอกจากนี้แล้วทาง ตำรวจภูธรภาค4 ได้เปิดปฏิบัติการเด็ดปีกนักค้าอีสานเหนือ และข้อมูลเบาะแสของชุมชน  การขยายผลซักถามจากผู้บำบัด จนนำไปสู่การจับกุมนักค้ายาเสพติดในพื้นที่บ้านเหล่าแปนได้จำนวน 39 ราย ของกลางยาบ้า 43,754.5 เม็ด 38 กรัม  ยึดทรัพย์ 18 รายการ มูลค่า 2,646,685 บาท

ตำรวจภูธรจังหวัดเลย  ได้มอบหมายให้ สถานีตำรวจภูธรวังสะพุง ร่วมกับฝ่ายปกครอง ลงพื้นที่ระดมปิดล้อมตรวจค้น กวาดล้างอาชญากรรม  ในพื้นที่ก่อนการเอกซ์เรย์ ซึ่งบ้านเหล่าแปน  มีจำนวน 140 ครัวเรือน แบ่งเป็น 5 คุ้ม  ประชากรจริง 615 คน  ประชากรที่ต้อง X-Ray 479 คน    สามารถเอ๊กเรย์ร่วมกับคณะกรรมการค้ม กลั่นกรองบุคคล  ครัวเรือน ผลที่ได้คือสามารถค้นพบ   ผู้ที่ใช้สารเสพติด จำนวนทั้งสิ้น 55 รายชุดปฏิบัติการได้บูรณาการ/การทำงานร่วมกัน โดยจัดกิจกรรมต่างๆ  ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการดังนี้กิจกรรมพบคุณหมออย่างต่อเนื่อง  กิจกรรมศาสนาบำบัด  กิจกรรมกีฬาบำบัด  กิจกรรมดนตรีบำบัด   กิจกรรมอาชีพบำบัด  กิจกรรมครอบครัวอบอุ่น   การฝึกและพัฒนาบุคลากร  ชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน

และยังได้ แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองพลเมืองสีขาวและครัวเรือนสีขาว  พร้อมทั้งได้มอบบัตรพลเมืองสีขาวและครัวเรือนสีขาว  โดยผ่านมติของคณะกรรมการกลั่นกรองจากการทำกิจกรรมบำบัด   และตรวจปัสสาวะจำนวนทั้งสิ้น 16  ครั้งสามารถสรุปผลการดำเนินการบำบัดฟื้นฟู หรือ CBTx แบ่ง ผู้บำบัดออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสีเขียว เลิกใช้สารเสพติด จำนวน 23 คน/คิดเป็น 54.76%,  กลุ่มสีเหลือง  ลดปริมาณการเสพลง  จำนวน 15 คน คิดเป็น 35.77%,  และกลุ่มสีแดง  ต้องติดตามอย่างเข้มข้น 4 คน/คิดเป็น 9.52%,  จำหน่าย 13 คน ได้แก่ เสียชีวิต 1 คน  ถูกดำเนินคดี 6 คน  และหลบหนี 6 คน   คงเหลือผู้กล้า  42  คน ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการดูแลรักษาต่อเนื่อง ชุมชนบำบัดอีกใช้ระยะเวลา 1 ปี   เพื่อให้กลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้   ตามปกติสุขต่อไป

ข่าว/ภาพ  บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *