ข่าวภูมิภาค

ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม รุดขึ้นเลยเปิดมหกรรมแก้หนี้สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม

เมื่อเวลา  10.30  น.วันที่ 27 ส.ค.68  ณ โรงแรม เลย พาเลซ ถนนเจริญรัฐ ต.กุดป่อง อ.เมืองเลย พลดำรวจโทพัฒนวุธ อังคะนาวิน คณะที่ปรึกษารัฐตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  เป็นประธานในพิธีเปิด ”มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” ครั้งที่ 65  จังหวัดเลย  มีนายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย มีผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  องค์กรภาคเอกชน ข้าราชการ ร่วมเป็นเกียรติจำนวนมาก มีลูกหนี้สถาบันการเงิน  เข้าร่วม 300 คน เชิญลูกหนี้ กยศ. 700  คน มาร่วมด้วย

นางดารุณี ชัยวรรณา ยุติธรรมจังหวัดเลย กล่าวรายงานว่า มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 65 จังหวัดเลย  ตามนโยบายรัฐบาล ได้เดินหน้าแก้ปัญหาหนี้สินทั้งระบบให้กับประชาชมทุกกลุ่ม ทั้งภาคเกษตร ภาคธุรกิจ และภาคประชาชน รัฐบาลได้กำหนดแนวทางในการดำเนินการอย่างชัดเจนและบูรณาการการทำงานของทุกหน่วยงาน  ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ไขปัญหาหนี้เป็นไปอย่างยั่งยื่นและไม่กลับมาเป็นมาเป็นตลอดจนนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ได้แถลงไว้ เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2566  กำหมดกรอบในการแก้ไขปัญหาที่จะเร่งดำเนินการ ลดภาระพี่น้องเกษตรกรด้วยการพักหนี้เกษตรกรตามเงื่อนไข และคุณสมบัติที่เหมาะสม รวมถึงมาตรการช่วยเหลือประคองภาระหนี้สิน และต้นทุนทางการเงิน  สำหรับภาคประชาชนที่ครอบคลุมถึงผู้ประกลบการวิสารวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด

มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม” มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินและปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ได้แก่ การแก้ปัญหาหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) หนี้เช่าซื้อรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ช่วยแก้ปัญหาหนี้สิน ไกล่เกลี่ยก่อนฟ้อง และหลังศาลมีคำพิพากษาพร้อมรับคำปรึกษา และวางแผนแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างยั่งยืน  และให้ความรู้กลุ่มเป้าหมายโดยกระบวนการเสวนาซึ่งมีเครือข่ายประชาชนร่วมรับฟังการเสวนาประมาณ 200 คน

พลดำรวจโทพัฒนวุธ อังคะนาวิน คณะที่ปรึกษารัฐตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า  ประชาชนทุกคนเป็นทรัพยากรที่มีค่าของประเทศ  รัฐบาลต้องมุ่งมั่นแก้ปัญหา แม้อยู่ในช่วงเปลี่ยนถ่ายรัฐบาลดำเนินออกแบบเพื่อการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่องให้ทุกคนมีโอกาส รัฐต้องปฏิบัติการเชิงรุกซึ่งแก้ไขได้บางส่วน จะให้แก้ได้ครบตอนนี้ นั้น คงยังไม่สามารถกระทำได้หมด  เนื่องจากศักยภาพของลูกหนี้แต่ละคนแต่ละกลุ่มไม่เหมือนกัน   

ข่าว/ภาพ   บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *