ข่าวภูมิภาค

อพท.เลยเตรียมความพร้อมเมืองสร้างสรรค์การท่องเที่ยวที่ด่านซ้าย

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 ส.ค.67  ณ ห้องประชุมใบคำ 3  โรงแรมใบบุบุญแกรนด์ บ้านติดต่อ ต.นาอาน อ.เมืองเลย จ.เลย   นายอนุพงศ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดการประชุม “เตรียมความพร้อมเมืองสร้างสรรค์ที่ด่านซ้าย“ มีหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ประชาชน  ร่วมประชุมจำนวนมาก

นายธรรมนูญ ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนเลย  กล่าวรายงานว่า อำเภอด่านซ้าย เป็นอำเภอที่มีศิลปวัฒนธรรมที่หลากหลาย และเทศกาลที่เป็นเอกลักษณ์อย่างเช่นหน้ากากผีตาโขน จึงทำให้มีช่างฝีมือที่มีความรู้ความสามารถด้านศิลปวัฒนธรรมอยู่ที่อำเภอด่านซ้ายเป็นจำนวนมาก อพท.เลย จึงได้เล็งเห็นถึงศักยภาพของอำเภอด่านซ้ายที่จะพัฒนาไปสู่เครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก จึงได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์และวัฒนธรรม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ทุนทางวัฒนธรรมของแหล่งท่องเที่ยวสร้างสรรค์ พัฒนาต้นแบบสินค้าผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์และสนับสนุนผลิตภัณฑ์ทางการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ร่วมกับชุมชนในพื้นที่เป้าหมายโดยกระบวนการมีส่วน ร่วม และพัฒนาต้นแบบเรื่องเล่า (story telling) เพื่อสร้างศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ (Positioning)

ในการดำเนินงานที่ผ่านมา อพท.เลย ได้ดำเนินงานร่วมกับภาคีเครือข่ายในพื้นที่อำเภอด่านซ้าย โดยการลงสำรวจพื้นที่เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลองค์ประกอบการท่องเที่ยว (5A) พร้อมการจัดประชุมเพื่อคืนข้อมูลและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ให้กับภาคีเครือข่ายในพื้นที่เป้าหมายโดยกระบวนการมีส่วนร่วม และจัดเก็บข้อมูลฐานรายได้กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินโครงการ การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้กับภาคีเครือข่าย เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจต่อแนวคิดเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก เป็นการพัฒนาองค์ความรู้และสามารถนำองค์ความรู้นำกลับมาพัฒนาอำเภอด่านซ้ายไปสู่เมืองสร้างสรรค์ และการพัฒนาต้นแบบสินค้าผลิตภัณฑ์เชิงสร้างสรรค์กับกลุ่มเป้าหมายเพื่อเพิ่มมูลค่าทางสินค้าและพัฒนาการตลาดของชุมชนในการพัฒนาอำเภอด่านซ้ายไปสู่การเป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกนั้น จะต้องมีส่วนสำคัญในการดำเนินงานคือ การสร้างความร่วมมือของภาคีเครือข่ายในทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคผู้ประกอบการ ภาคชุมชนและภาคประชาชน การประชุมเตรียมความพร้อมเมืองสร้างสรรค์ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย จึงเป็นการเริ่มต้นและเตรียมความพร้อมให้กับภาคีเครือข่ายเพื่อจัดทำแผนและกำหนดเป้าหมายร่วมกันในการยกระดับกิจกรรมสร้างสรรค์เพื่อขับเคลื่อนอำเภอด่านซ้าย ให้มีโอกาสพัฒนาไปสู่การเป็นสมาชิกเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโก ซึ่งจะก่อให้เกิดการสร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนจังหวัดเลย อพท.เลย จึงได้เชิญวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ในการขับเคลื่อนเมืองสร้างสรรค์ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีมาให้ความรู้และแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินงานการเตรียมความพร้อมเมืองสร้างสรรค์ของอำเภอด่านซ้ายให้กับผู้เข้าร่วมประชุม

กิจกรรมการพัฒนาเมืองสู่เมืองสร้างสรรค์ของ UNESCOถอดบทเรียนเมืองเพชรบุรีเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหาร ที่ขับเคลื่อนด้วยงานวิจัยและงานวิชาการรับใช้สังคม  โดย รศ.ดร.ประสพชัย พสุนนท์ รองอธิการบดีฝ่ายนวัตกรรมและวิสาหกิจ มหาวิทยาลัยศิลปากร  ขั้นตอนการเตรียมเมืองและการจัดทำ Roadmap   แผนที่นำทางเมืองสร้างสรรค์ด้านอาหารของ UNESCO แลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเมืองเพชรบุรี city of gastromy   โดย รศ.ดร.ธีระวัฒน์ จันทึก อาจารย์ประจำคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร ขั้นตอนและวิธีการจัดทำใบสมัครเมืองสร้างสรรค์ของ UNESCO  และการเตรียมเมืองเพื่อสมัครเป็นเมืองสร้างสรรค์ ถอดบทเรียนประสบการณ์และขั้นตอนการแลกเปลี่ยนกับเมืองสร้างสรรค์ ใน UCCN โดย ดร. ธนกฤต ศรีเกรียงทอง ผู้เชี่ยวชาญกิจกรรมการเชื่อมเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของ UCCN ในโครงการบริการวิชาการของมหาวิทยาลัยศิลปากร

ข่าว/ภาพ บุญชู  ศรีไตรภพ จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *