ข่าวภูมิภาค

ผู้ว่าฯ เลย เร่งประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน

 เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 14 สิงหาคม 2567   ที่ ห้องประชุมศรีสองรัก ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดเลย นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัยในช่วงฤดูฝน จังหวัดเลย ปี 2567  โดยมี นายบุญเติม เรณุมาศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายอนุพงษ์ คำภูแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย นายกิตติคุณ บุตรคุณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

ในช่วงเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ในพื้นที่จังหวัดเลยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ ทำให้เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก ดินถล่ม น้ำล้นตลิ่ง ไหลท่วมพื้นที่บ้านพักอาศัยของประชาชน พื้นที่การเกษตร สิ่งสาธารณประโยชน์ รวมทั้งเส้นทางคมนาคม ได้รับความเสียหายและส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ทางกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ได้ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว โดยเฉพาะปัญหาสถานการณ์ภัยพิบัติดินสไลด์และน้ำป่าไหลหลาก ที่เกิดขึ้นในหลายๆ พื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อราษฎรอีกต่อไป

จังหวัดเลยได้ตั้งกองอำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานการณ์ภัยพิบัติดินสไลด์ ทางหลวงหมายเลย 21 ตอนหนองบง-ภูสวรรค์ บ้านภูสวรรค์ ตำบลเสี้ยว อำเภอเมืองเลย โดยกรมทางหลวง ได้มีการตรวจสอบสถานการณ์จากดินสไลด์ เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา ในเบื้องต้น ไม่พบความเสียหายเพิ่มขึ้น พร้อมกับมีแนวทางในการแก้ปัญหา ดังนี้ 1) เพิ่มมาตรการป้องกันน้ำฝนที่จะไหลลงสู่ผิวดิน โดยการปั้นคันกั้นน้ำและนำผ้าใบปิดคลุมพื้นที่ทั้งหมดเพื่อป้องกันความชื้นที่จะเกิดขึ้น 2) ให้ตรวจสอบเช็คระดับการเคลื่อนที่ของชั้นดินบริเวณจุดสไลด์ทุกวัน หากมีฝนตกให้ทำการตรวจสอบการเคลื่อนที่หลังฝนตก และหากมีความเสียหายเพื่อมเติมให้หยุดการก่อสร้างทันที 3) ทำการขุดเก็บตัวอย่างดิน นำไปทดสอบหาคุณสมบัติของดิน เพื่อแยกชนิดของดินและนำไปวิเคราะห์ 4) ให้เร่งดำเนินการก่อสร้างชั้นโครงสร้างระบบเสริมกำลังของดิน เพื่อให้มาเป็นผนังค้ำยันบริเวณที่ดินสไลด์ 5) บริเวณชั้นดินที่สไลด์ให้ดำเนินการขุดออกและถมใหม่ด้วยวัสดุทรายถม และ 6) เร่งรัดให้ผู้รับจ้างดำเนินการเพิ่มเครื่องจักรและบุคลากร  ทั้งนี้ จากการประเมินภาพรวม ถ้าไม่มีฝนตกปริมาณมาก สามารถป้องกันน้ำบนผิวทางหรือน้ำดิน และน้ำฝนเข้ามาในตัวดินสไลด์ได้ คาดว่าความเสียหายจะไม่ลุกลาม

ข่าว/ ภาพ บุญชู  ศรีไตรภพ จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *