ข่าวภูมิภาค

โรงเรียนหนองหินวิทยาคมสุดเจ๋ง คว้ารางวัลชนะเลิศแข่งขันนำเสนองานวิจัยนานาชาติ ณ ประเทศญี่ปุ่น  

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 14 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับนักเรียนเก่งของ รร.หนองหินวิทยาคม ถนนมลิวรรณ ต.หนองหิน อ.หนองหิน จ.เลย  มีคณะครู-อาจารย์-นักเรียน  บริการการศึกษาและข้อมูล

นายสมคิด เกษดา ผู้อำนวยการโรงเรียนหนองหินวิทยาคม เปิดเผยว่า  โรงเรียนหนองหินวิทยาคม  ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเลย หนองบัวลำภู เป็นโรงเรียน Partner School  กับโรงเรียน  Yamagata  Prefectural Touhgakkan Junior & Senior High School Japan  ซึ่งระหว่างวันที่ 17-26 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ทางโรงเรียนโดยนางอุบล ศุภบวรรัตน์ หัวหน้าโครงการแลกเปลี่ยนทางการศึกษา นายชลธวัฒน์ มีดี และนางนุจรีย์ ช้างอินทร์ ครูที่ปรึกษาโครงงานวิจัย ได้นำนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยน และร่วมการแข่งขันนำเสนอโครงงานเป็นภาษาอังกฤษในสาขาเคมี กับโรงเรียนต่าง ๆ ในภูมิภาค โทโฮคุ International English presentation  competition in the Tohoku region, Japan START2024 (Study Assembly of Research at Touohgakkan, ทั้งหมด 30 ทีม  แบ่งเป็นห้อง (สาขาวิชา) 5 ห้องๆละ 6  ทึม ประกอบด้วย ญี่ปุ่น 26 ทีม มาเลเซีย 1 ทีม  ไต้หวัน 1 ทีม และประเทศไทย 2 ทีม  ได้แก่ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยนเรศวร ฝ่ายมัธยม และโรงเรียนหนองหินวิทยาคม

โดยนักเรียนของโรงเรียนหนองหินวิทยาคม ที่เข้าแข่งขันนำเสนองานวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย นางสาววทันยา  บุญเชียงมา (น้องใบบัว) ชั้น ม.6  และนางสาวชรินรัตน์ เหมือนกลาง (น้องจั๊กจั่น)ชั้น ม.5   ซึ่งทำผลงานยอดเยี่ยมสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ สาขาเคมี กลับมาได้สำเร็จ  จากการ่วมโครงการแลกเปลี่ยนและร่วมแข่งขันนำเสนอการศึกษาวิจัยเป็นภาษาอังกฤษ นานาชาติ ปีการศึกษา 2567 จากประเทศญี่ปุ่น ต่อไปก็จะไปที่ไต้หวันและประเทศอื่นๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ทาวิชาการ ส่วนความภาคภูมิใจคือ คุณครูมีความกล้าที่จะนำนักเรียนออกไปต่างประเทศ และนักเรียนเองก็มีความกล้าในการนำเสนอแสดงออกทางความรู้ความสามารถของตน ทั้งนี้ นักเรียนยังได้ร่วมกิจกรรมจิตอาสากับชุมชน Toyosu Goto กรุงโตเกียว อีกด้วย รางวัลที่ได้ก็มีหลายรางวัลเพราะเราส่งเด็กออกไปหลายปีมาแล้ว 

ทางด้าน นางสาว วทันยา  บุญเชียงมา และนางสาว ชรินรัตน์ เหมือนกลาง เปิดเผยว่า  ดีใจที่ได้เดินทางไปตามโครงการที่ดีๆ ได้นำเสนอและสร้างผลงานและ ได้ร่วมแสดงกับหลายประเทศโดยเฉพาะมีเพื่อนได้มิตรภาพที่ดี อีกด้วย   ต้องขอขอบคุณผู้อำนวยการ คณะครู-อาจารย์ที่นำไป และขอบคุณพ่อ-แม่ ที่อนุญาตให้เข้าร่วมโครงการฯ   การนำรางวัลและชื่อเสียงมาสู่จังหวัดเลย สถานศึกษา ครู- อาจารย์ และครอบครัว ถือว่าเป็นกำลังและแรงใจที่ดีต่อการศึกษาและอนาคต ซึ่งวาดความหวังว่าโตขึ้น น.ส.วันยาฯอยากเป็นเภสัชกร ส่วน น.ส.ชรินรัตน์ อยากเป็นทันตแพทย์   

ข่าว/ภาพ  บุญชู  ศรีไตรภพ จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *