ข่าวภูมิภาค

วันหยุดยาว นทท.ชมทะเลภูเขา วิวสวย หมอกขาวยอดภูหัวฮ่อม เมืองนาแห้ว

เมื่อเวลา.08.00.  น.วันที่ 13 ส.ค.67 ผู้สื่อขาวได้รับรายงานจาก นายวรวุฒิ วิญญายงค์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย  ว่า ช่วงปลายฝนต้นหนาวของจังหวัดเลยมีธรรมชาติที่สวยงาม มองเห็นทัศนียภาพที่กว้าง ยาว ไกล รวมทั้งทะเลหมอกขาวโพลนทอดยาวและไหลไปตามหุบเขา ที่ลาดเชิงเขา ภูเขา เป็น”หมอกมีชีวิต” เนื่องจากทะเลภูเขาจำนวนมาก อากาศเย็นและมีความชื้นสูง ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวที่นิยมชมธรรมชาติขึ้นมาสัมผัสอากาศบริสุทธิ์ เย็นสบาย ชมวิวสวยงาม และกางเต็นท์พักแรมจำนวนมากขึ้น ส่วนใหญ่ใช้ช่วงวันหยุดและหยุดยาวและช่วง High Season  หรือการท่องเที่ยวหน้าหนาวที่จะมาถึง อช.ได้เตรียมสถานที่  อุปกรณ์พักแรม ละบริการด้านอื่นๆพร้อมรองรับ นทท.ไว้แล้ว

แหล่งท่องเที่ยวดังกล่าวนี้รวมถึง ”ภูหัวฮ่อม” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสวนทราย ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย  มีศักยภาพของลานกางเต็นท์ชมวิวสวยๆ จุดชมทะเลหมอก หัวฮ่อมจะมีจุดกางเต็นท์เพื่อนอนชมดาวในยามค่ำคืน และตื่นมาชมทะเลหมอก และอาทิตย์ขึ้นในยามเช้า ที่มีความสวยงาม บนความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,103 เมตร สามารถเห็นทิวทัศน์ของเทือกเขาพรมแดนไทย-ลาวได้อย่างชัดเจน และเนิน1408 ความสูง 1,408 เมตร เป็นจุดกางเต็นท์ที่สูงที่สุดในภาคอีสาน สามารถชมทิวทัศน์ได้กว้างไกลสวยงาม  มองเห็นหมู่บ้านบ่อเหมืองน้อยที่อยู่กลางหุบเขา และชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นได้ด้วย  และ เนิน 1428 หรือ สมรภูมิความขัดแย้งทางพรมแดนไทย-ลาวหรือ”สรภูมิร่มเกล้า” เป็นเนินที่อยู่สูงที่สุด ที่เหล่าทหารหาญกล้าของไทยใช้เป็นสถานที่ ในการชี้เป้าตรวจการณ์ข้าศึก ตามรอยประวัติศาสตร์ยุทธการบ้านร่มเกล้า  ที่ตั้งอยู่ทางขวาของภูหัวฮ่อมยัง เหมาะกับสายแคมป์ปิ้งที่ชอบความเงียบสงบ และสัมผัสธรรมชาติอันบริสุทธิ์ท่ามกลางป่าเขา ช่วงเวลาไฮไลท์ที่ควรไปชม ท่ามกลางอากาศเย็นสบาย ณ วันนี้วัดอุณหภูมิต่ำสุดได้ระหว่าง 20-22 องศาเซลเซียส

สำหรับทะเลหมอกที่ภูหัวฮ่อมสวยงามมากอยู่ในช่วง ปลายฝนต้นหนาว-ฤดูหนาว ระหว่างปลายเดือนกันยายน-มกราคม  เนื่องจากความชุ่มชื้นจากฝนตก ความสมบูรณ์ของสภาพผืนป่า  แหล่งน้ำ  ทำให้อากาศเย็นลง  เกิดความอลังการของทะเลหมอกที่ปกคลุมไปทั่วขุนเขาด้วยตรงจุดชมวิวยังมีป้ายบอกตำแหน่งของภูเขาต่างๆ ที่รายล้อมภูหัวฮ่อม ทำให้เราได้ชมวิวสวยๆ ไปพร้อมกับความรู้ของสถานที่ที่เรามาเยือนค่ะ ที่สำคัญยังมี น้ำตกตาดเหือง หรือ น้ำตกมิตรภาพไทยลาว น้ำตกขนาดใหญ่ที่สวยงาม และ เส้นทางดูนกภูสวนทราย ซึ่งเป็นแหล่งดูนกชั้นดีของภาคอีสานตอนเหนือ  ผู้ที่สนใจดูนก เหมาะกับทุกเพศทุกวัย การเดินทางจากตัวเมืองเลยถึง อช.ภูสวนทราย 132.9 กม.ใช้เวลาเดินทาง 2 ชม. 25 นาที เนื่องจากเป็นเมืองแห่งทะเลภูเขาแห่งหนึ่งของจังหวัดเลย สนใจติดต่อเข้าพื้นที่ดูนก 094-239-2498 หรือ 082-1039458… โทรศัพท์ : 094 239 2498 อีเมล : Phusuansai@hotmail.com

ข่าว/ภาพ  บุญชู  ศรีไตรภพ  จ.เลย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *