ข่าวภูมิภาค

กาฬสินธุ์ จัดวิ่งใจเกินร้อยพิชิตภูสิงห์คึกคัก

จากเกาะมหาราช สะพานเทพสุดา วิ่งข้ามเขื่อนขึ้นภูสิงห์ กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ นักวิ่งคึกคัก แม้ฝนตกนักวิ่งไม่ถอยชมความงามบนยอดเขาภูสิงห์สุดประทับใจ

วันที่ 4 สิงหาคม 2567 ที่เกาะมหาราช สะพานเทพสุดา ตำบลหนองบัว อำเภอหนองกุงศรี จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์ กิจกรรมย่อยวิ่งพิชิตภูสิงห์ พร้อมปล่อยตัวนักวิ่งที่ร่วมลงทะเบียนออนไลน์กว่า 500 คน โดยมีนายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายคมสัน นิลยองตระกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ นายจารุวัฒน์ ภูแก้ว นายอำเภอหนองกุงศรี นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ ซึ่งก่อนการปล่อยตัวนักวิ่งได้จัดให้มีกิจกรรมวอร์มร่างกายด้วยการเต้นแอโรบิค ที่นำโดยนายแพทย์คมกฤษ วิเศษ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสหัสขันธ์ ที่สร้างสีสันให้กับการวิ่งพิชิตภูสิงห์ ประจำปี 2567 อย่างมาก โดยท่าเต้นได้ผสมผสานกับท่าฟ้อนรำอย่างอ่อนช้อยและสวยงาม ขณะที่นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ร่วมวิ่งตลอดทริป ระยะทาง 8 กม. สู่ยอดเขาภูสิงห์ ที่ใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น

แม้ว่าจะมีฝนตกตลอดเส้นทางวิ่งแต่ไม่ได้ทำให้นักวิ่งย่อท้อ ทุกคนร่วมวิ่งด้วยใจเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่กับเส้นทางวิ่งข้ามสะพานเทพสุดาที่สวยงาม ชมวิถีชีวิตชุมชนริมเขื่อนลำปาว และวิ่งขึ้นภูเขาเพื่อสัมผัสบรรยากาศที่อุดมสมบูรณ์ต้นไม้เขียวขจี และไอหมอกยามเช้าที่จุดเส้นชัยยอดเขาภูสิงห์ ซึ่งทันทีที่นักวิ่งเข้าถึงเส้นชัย จะได้รับเหรียญรางวัลที่ระลึกที่จัดทำอย่างสวยงาม รวมถึงการรับประทานอาหาร ผลไม้ และเครื่องดื่ม ที่เตรียมพร้อมให้สำหรับนักวิ่งอย่างจุใจ

นายคมสัน นิลยองตระกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า วิ่งใจเกินร้อยพิชิตภูสิงห์ ได้กำหนดเส้นทางวิ่งไว้ 8 กม. แยกเป็น 6 รุ่น ชายหญิงที่ประกอบด้วย รุ่นอายุไม่เกิน 19 ปี รุ่นอายุ 20-29 ปี รุ่นอายุ 30-39 ปี รุ่นอายุ 40-49 ปี รุ่นอายุ 50-59 ปี และรุ่นอายุ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนทั้งหมด 1,241 คน โดยผู้สมัคร 1-500 จะได้รับเสื้อ และหมายเลขวิ่ง ส่วนลำดับ 500 คนขึ้นไปร่วมวิ่งเข้าเส้นชัยใน 500 คน รับเหรียญที่ระลึก ซึ่งผู้ที่เข้าเส้นชัยคนแรกแต่ละรุ่นจะได้รับถ้วยรางวัลเกียรติยศ สำหรับปีนี้แม้ว่าจะมีฝนตกแต่ไม่เป็นอุปสรรคกับนักวิ่ง ซึ่งท่านผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ยังได้ร่วมวิ่งจนถึงเส้นชัย และได้ร่วมถ่ายภาพกับนักวิ่งเป็นระยะ ๆ

นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมวิ่งพิชิตภูสิงห์ ได้ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน และเปิดเส้นทางให้กับนักวิ่งที่ชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงาม และบรรยากาศที่อบอวลไปด้วยธรรมชาติทางน้ำและภูเขา ซึ่งเป็นจุดเด่นด้านภูมิศาสตร์ของอำเภอสหัสขันธ์ ภายตึความร่วมมือของภาครัฐจากการบูรณาการของส่วนราชการในพื้นที่และภาคเอกชน โดยกิจกรรมวิ่งได้รับความสนใจมาก ซึ่งทางจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้นำเอากีฬาวิ่งมาเป็นสื่อในการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัด ไม่ว่าจะเป็นสะพานเทพสุดา ฝั่งเกาะมหาราช จุดชมวิวแหลมโนนวิเศษ และภูสิงห์ ซึ่งเป็นแลนมาร์คสำคัญของการท่องเที่ยวจังหวัดกาฬสินธุ์.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *